Tiêu dùng

Trái ngược với tuyên bố của Chủ tịch Nguyễn Viết Hải, công ty con của Sơn Hải bị cưỡng chế gần 1.300 tỷ đồng tiền thuế

Ngày 24/5/2024, Công ty TNHH Sơn Hải RIVERSIDE bị Cục thuế tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, nhằm thi hành Thông báo tiền thuế nợ số 5214/TB-CTQBI-KDT ngày 23/5/2024 của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình và Thông báo tiền thuế nợ số 2171/TB-CCTKV ngày 23/5/2024 của Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh.

Cụ thể, lý do bị cưỡng chế là vì Công ty TNHH Sơn Hải RIVERSIDE có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế hơn 1.284 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo danh sách nợ thuế của Cục thuế tỉnh Quảng Bình ngày 26/4, Công ty TNHH Sơn Hải RIVERSIDE đang nợ thuế hơn 58 tỷ đồng.

ct-nvhai-sonhai-1717199453.jpg

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Sơn Hải từng tuyên bố không nợ thuế nhưng công ty của ông lại bị Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cưỡng chế gần 1.300 tỷ đồng tiền thuế.

Được biết, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside là doanh nghiệp được tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư cho làm dự án khu đô thị Nam Cầu Dài tại phường Phú Hải, TP Đồng Hới. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất là 434.680 m2.

Liên quan đến dự án này, năm 2021, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định chuyển mục đích sử dụng 5.748,5m2 đất tại phường Phú Hải, TP. Đồng Hới sang đất phi nông nghiệp (đất ở tại đô thị, đất giao thông, đất thủy lợi) và giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải để thực hiện dự án khu đô thị Nam Cầu Dài.

UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Xây dựng thực hiện các nội dung trong hợp đồng thực hiện dự án giữa Sở Xây dựng với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Sơn Hải Riverside (doanh nghiệp dự án).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường trước khi triển khai dự án, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Công ty TNHH Sơn Hải Riverside được thành lập vào ngày 7/2/2020, ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ 330 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật ban đầu là Giám đốc Nguyễn Quang Kinh sinh năm 1933. Hiện nay, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Mạnh Hùng sinh năm 1984. Công ty có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 117, Hữu Nghị, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hiện nay,

Ngày 6/6/2022, ông Lê Thanh Hướng trở thành người được uỷ quyền, đại diện cho phần vốn góp 330 tỷ đồng trong Sơn Hải Riverside. Ông Lê Thanh Hướng cũng đồng thời là 1 trong 6 người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Về Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thời gian gần đây nổi tiếng với các công trình được gắn biển bảo hành 5-10 năm.

viet-hai-ct-1717199756.jpg

Chủ tịch Nguyễn Viết Hải, gắn liền với tên tuổi của Tập đoàn Sơn Hải.

Trước đó vào năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được dư luận chú ý khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Thậm chí, Sơn Hải còn cắm biển bảo hành 5 năm dọc các tuyến đường để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn so với quy định, năm 2015 Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì sẽ khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà các nhà thầu khác từng thực hiện. Từ cam kết này, Bộ Giao thông Vận tải đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.

Cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải lại một lần nữa gây sốc khi cam kết bảo hành 10 năm với các công trình mà mình thi công và Nhà nước sẽ không cần chi bất cứ một khoản tiền gì trong thời gian bảo hành.

Đặc biệt, dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài tuyến 49,1km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư còn vượt tiến độ 3 tháng.

Bên cạnh đó, theo dự kiến của Tập đoàn Sơn Hải, gói thầu XL02: Thi công xây dựng đoạn Km337+500 - Km368+350 cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang bắt đầu được triển khai từ tháng 2/2023 sẽ được hoàn thành sớm hơn kế hoạch ít nhất 1 năm.

Theo thông tin chúng tôi có được, Sơn Hải gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Hiện tại, ông Hải cũng nắm tới 99,9% vốn điều lệ doanh nghiệp này.

Được biết, ông Hải sinh năm 1966 tại Quảng Bình. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế, ông Hải công tác tại Phòng Hậu cần, công an tỉnh Quảng Bình. Nhận thấy, ông Hải có khả năng kinh doanh, lãnh đạo đã bố trí ông trực tiếp làm việc trong Công ty Nhật Lệ của công an tỉnh Quảng Bình.

Năm 1996, cơ chế thay đổi, công an không còn làm kinh tế, ông Hải xin về hưu theo chế độ để về thành lập công ty kinh doanh theo Luật doanh nghiệp. Trước khi đứng ra thành lập công ty TNHH XDTH Sơn Hải năm 1998, ông Hải có hai năm kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể Bắc Lý - Đồng Hới, Quảng Bình.

Hiện tại, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới) nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải - ông Nguyễn Viết Hải đã chia sẻ với toàn thể cán bộ công nhân viên về những con số tưởng chừng đơn giản nhưng là hạnh phúc của người doanh nhân - người đứng đầu, đó là: Không nợ bảo hiểm, không nợ thuế, không nợ thưởng, không nợ quá hạn ngân hàng.

"Nói thì đơn giản nhưng quá trình làm việc vô cùng khó, đó là kết quả, mồ hôi, nước mắt, trí tuệ của tập thể và những người đứng đầu tập đoàn Sơn Hải", ông Nguyễn Viết Hải cho biết.

Tuy nhiên, với quyết định cưỡng chế nói trên của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình có vẻ những tuyên bố trên của ông Hải không còn đủ độ tin cậy.

CHÂU HUY