Tiêu dùng

Ông chủ của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp nổi tiếng về chất lượng xây dựng cao tốc là ai?

Lê Trí

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình thi công, xây dựng đường giao thông, dự án thủy điện. Vậy ông chủ của tập đoàn này là ai?

Mới đây, vào ngày 5/1/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận.

nvhai-sonhai-1707696961.jpg

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải.

Trước đó vào năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được dư luận chú ý khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Thậm chí, Sơn Hải còn cắm biển bảo hành 5 năm dọc các tuyến đường để người dân tham gia giao thông cùng giám sát.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn so với quy định, năm 2015 Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì sẽ khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà các nhà thầu khác từng thực hiện. Từ cam kết này, Bộ Giao thông Vận tải đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.

Cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải lại một lần nữa gây sốc khi cam kết bảo hành 10 năm với các công trình mà mình thi công và Nhà nước sẽ không cần chi bất cứ một khoản tiền gì trong thời gian bảo hành.

Đặc biệt, dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài tuyến 49,1km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư còn vượt tiến độ 3 tháng.

Bên cạnh đó, theo dự kiến của Tập đoàn Sơn Hải, gói thầu XL02: Thi công xây dựng đoạn Km337+500 - Km368+350 cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang bắt đầu được triển khai từ tháng 2/2023 sẽ được hoàn thành sớm hơn kế hoạch ít nhất 1 năm.

Với những điều đặc biệt nói trên, nhiều người thắc mắc muốn biết, ông chủ, vị lãnh đạo Sơn Hải là ai?

Theo thông tin chúng tôi có được, Sơn Hải gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Hiện tại, ông Hải cũng nắm tới 99,9% ố vốn điều lệ doanh nghiệp này.

Được biết, ông Hải sinh năm 1966 tại Quảng Bình. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế, ông Hải công tác tại Phòng Hậu cần, công an tỉnh Quảng Bình. Nhận thấy, ông Hải có khả năng kinh doanh, lãnh đạo đã bố trí ông trực tiếp làm việc trong Công ty Nhật Lệ của công an tỉnh Quảng Bình.

Năm 1996, cơ chế thay đổi, công an không còn làm kinh tế, ông Hải xin về hưu theo chế độ để về thành lập công ty kinh doanh theo Luật doanh nghiệp. Trước khi đứng ra thành lập công ty TNHH XDTH Sơn Hải năm 1998, ông Hải có hai năm kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể Bắc Lý - Đồng Hới, Quảng Bình.

Hiện tại, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới) nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi tổng kết cuối năm của Tập đoàn Sơn Hải, ông Hải cho hay đã có 28 cá nhân được vinh danh xuất sắc, đến từ nhiều tổ đội, bộ phận khác nhau như lái máy lu, máy ủi, xe ben, cẩu,.. kỹ sư, quản lý đại diện cho 1.700 người lao động của Tập đoàn Sơn Hải.

Trong đó, người có thu nhập thấp nhất là anh công nhân lái máy lu với số tiền hơn 270 triệu đồng. 12 cá nhân khác là các công nhân lái máy ủi, xe ben, xe cẩu, máy khoan hầm,.. thu nhập dao động từ 312 đến 348 triệu đồng; 2 công nhân kỹ thuật và vận hành có thu nhập lần lượt là 416 và 492 triệu đồng.

Đội ngũ kỹ sư và quản lý được vinh danh bao gồm 13 người, trong đó chỉ có 1 người được gần 500 triệu đồng, còn lại đều trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, có 6 quản lý có mức thu nhập lên tới 1.400 triệu đồng trong năm vừa qua.

"Ai nói rằng lương Sơn Hải là thế này thế kia thì đây là minh chứng. Lái lu, thu nhập trung bình 280 - 290 triệu, lái xe ben trên 300 triệu, kỹ sư trên 500 triệu và cá biệt có trên 1 tỷ. Đó là thành quả nội bộ tập đoàn Sơn Hải" - Chủ tịch Nguyễn Viết cho biết.

THỊNH HUY