Tiêu dùng

Facebook khởi kiện một nhóm người Việt với cáo buộc 'lừa đảo quảng cáo'

Admin

Trên trang thông tin chính thức của Facebook ngày 29-6 có bài của Jessica Romero, Director of Platform Enforcement and Litigation (tạm dịch Giám đốc phụ trách Thực thi chính sách và kiện tụng), cho biết mạng xã hội này đang tiến hành hai vụ kiện riêng biệt đối với các nhóm quảng cáo lừa đảo trực tuyến, một trong hai vụ đó liên quan đến nhóm người từ Việt Nam.

 

Ảnh minh họa: Adweek

Theo bài viết này, Facebook cáo buộc bốn cá nhân cư trú tại Việt Nam đã tạo ra ứng dụng có tên "Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook" (Ad Manager for Facebook) trên Google Play - kho ứng dụng cho thiết bị dùng hệ điều hành Android. Nạn nhân bị lừa cài đặt ứng dụng này là các nhân viên, đại lý cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Facebook. Sau khi cài đặt, ứng dụng mạo danh Facebook này sẽ thu thập thông tin đăng nhập của nạn nhân, truy cập tài khoản Facebook của họ và chạy quảng cáo trái phép.

Hồi tháng 4-2020, Facebook cũng đã khởi kiện một công dân Ấn Độ sinh sống ở Bangkok, Thái Lan về việc người này dùng phần mềm che giấu (cloaking software) để chạy quảng cáo trái phép trên nền tảng Facebook và Instagram.

Phần mềm này giúp tạo ra các quảng cáo giả mạo những trang web uy tín. lừa người dùng click vào quản cáo dẫn đến các trang bán hàng lừa đảo, mạo danh.

Nhiều vụ lừa đảo bán hàng giả, quỵt tiền bằng phần mềm này đã xảy ra, đặc biệt là trong thời kỳ cao điểm dịch Covid-19 liên qua đến lừa bán các sản phẩm phòng dịch.

Trong một số trường hợp, quảng cáo có nội dung lừa đảo trực tuyến. Theo thống kê của Facebook, trước khi ứng dụng này bị gỡ bỏ khỏi Google Play, số tiền chạy quảng cáo trái phép lên tới 36 triệu đô la Mỹ. Mạng xã hội này đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ tăng bảo mật tài khoản.

Một vụ kiện khác nhằm vào công ty tiếp thị N&J USA Incorporated có trụ sở tại Californina (Mỹ). Theo Facebook, doanh nghiệp này đã chạy các quảng cáo gây hiểu lầm nhằm quảng bá việc bán hàng hóa bao gồm quần áo, đồng hồ và đồ chơi. Khi nhấp vào quảng cáo, người dùng được dẫn đến trang web của bên thứ ba để thanh toán cho giao dịch mua. Nhưng sau khi thanh toán, người mua không hề nhận được hàng hoặc hàng chất lượng kém, thậm chí là bị đánh tráo thành sản phẩm khác.

Ngoài ra, để che giấu hành vi, công ty trên cũng chặn những lời phàn nàn và đánh giá tiêu cực của người dùng trên fanpage. Facebook cho biết đã vô hiệu hóa tài khoản và fanpage của công ty này. Đây cũng là vụ kiện đầu tiên về lạm dụng thương mại điện tử để nhử mồi (bait-and-switch) của Facebook.

Thời gian qua, Facebook đang mạnh tay hơn với các nội dung sai lệch và lừa đảo. Công ty sử dụng AI và hàng ngàn nhân viên để kiểm duyệt những nội dung này.

Thiện Khang - Chánh Trung