Trong khi Tập đoàn Thaco không đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng thì Thaco Auto định hướng sẽ trở thành công ty đại chúng trong thời gian tới. Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Tập đoàn Thaco được tổ chức trực tuyến vào chiều ngày 31-5 đã thông qua mục tiêu nói trên.
Thaco Auto sản xuất kinh doanh xe ô tô các loại, trong đó đáng chú ý là dòng xe du lịch với các thương hiệu xe Kia, Mazda và nhóm thương hiệu xe Peugeot và BMW - MINI.
Để đạt mục tiêu trên, theo ông Nguyễn Hùng Minh, Phó chủ tịch thường trực HĐQT của Thaco, trong năm nay Thaco Auto sẽ bán 45.400 xe Kia, 29.239 xe Mazda, 10.100 xe Peugeot, 1.650 xe BMW, 260 xe MINI, 30.490 xe tải, 787 xe bus, 820 xe mini bus, và 3.560 mô tô - xe máy.
Tại thị trường Việt Nam, 3 đơn vị có số lượng xe bán ra hàng năm bám đuổi nhau chủ yếu là Thaco Auto (với nhiều thương hiệu), TC Motor (thương hiệu Hyundai) và Toyota (bao gồm Lexus). Cụ thể, trong năm 2020, Thaco bán ra 92.724 xe, TC Motor bán ra 81.368 xe và Toyota Việt Nam bán ra 72.136 xe.
Ngoài ra, Thaco Auto cũng sẽ xuất khẩu 1.456 ô tô các loại sang Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản...
Trong mục tiêu doanh thu, Thaco Auto đồng thời cũng sẽ bán các sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô và các sản phẩm cơ khí (bao gồm cơ khí ô tô, cơ khí nông lâm nghiệp, cơ khí xây dựng, thiết bị công nghiệp và gia công cơ khí), dự kiến đạt 6.775 tỉ đồng, tăng 52% so với năm ngoái.
Ngoài ra, công ty dự kiến đạt 5.000 tỉ đồng từ kinh doanh dịch vụ - phụ tùng xe ô tô, tăng 36% so với năm ngoái. Theo ông Minh, kết quả quí 1-2021, Thaco Auto đã đạt doanh thu 14.681 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 1.231 tỉ đồng.
Trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và thị trường ô tô trong nước được đánh giá là khó dự báo hơn bao giờ hết nhưng Thaco Auto đặt ra mục tiêu tăng trưởng như trên được giới quan sát cho là khá lạc quan.
Trong năm nay, công ty dự kiến kế hoạch chi đầu tư 3.450 tỉ đồng, trong đó chi đầu tư cho sản xuất là 2.240 tỉ đồng và chi cho hệ thống bán lẻ với việc phát triển thêm hơn 50 showroom là 1.210 tỉ đồng.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thaco, cho biết năm 2020 là năm mà cả nền kinh tế rất khó khăn bởi Covid-19, nhưng đây cũng là năm mà doanh nghiệp đã chuyển đổi trở thành tập đoàn đa ngành, với ngành chủ lực là ô tô - cơ khí.
Về kế hoạch tái cơ cấu chia tách doanh nghiệp thành hai phần riêng biệt (Thaco Auto vận hành mảng ô tô và Thaco quản lý các hoạt động khác) đã không thực hiện được như công bố trước đây. Theo đó, HĐQT Thaco đưa ra kế hoạch mới là thành lập 5 công ty con hoạt động đa ngành (sub-holdings).
Trong đó 2 mảng kinh doanh chủ lực bao gồm ô tô và cơ khí (được quản lý bởi Thaco Auto) và nông nghiệp (được quản lý bởi Thagrico). Các lĩnh vực hỗ trợ bao gồm hậu cần (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso).
Trong khi Thaco không đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng thì Thaco Auto được dịnh hướng sẽ trở thành công ty đại chúng trong thời gian tới. Theo đó, Thaco Auto sau khi chuyển đổi sang công ty cổ phần (thông qua phát hành ESOP) và tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Các bước đi này sẽ giúp Thaco Auto đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, sau đó sẽ niêm yết.
Mục tiêu với Thagrico là thành lập khu phức hợp nông nghiệp tại Campuchia, Lào và khu vực Tây Nguyên (Việt Nam) với các sản phẩm chủ lực chuối, dứa, xoài và cây ăn trái khác. Hoạt động chăn nuôi sẽ đầu tư trang trại bò sinh sản bán chăn thả tại Việt Nam và Lào; trang trại heo giống tại tỉnh An Giang; trang trại heo thịt tại tỉnh Bình Định, An Giang và Đắk Lắk; nhà máy thức ăn chăn nuôi gia súc tại khu vực miền Trung và nhà máy sản xuất phân hữu cơ tại tỉnh Gia Lai.
Về kế hoạch kinh doanh sau khi vận hành với mô hình mới, tập đoàn này dự chi đầu tư tới 17.247 tỉ đồng (tăng 127% so với năm 2020). Trong đó, cơ cấu đầu tư được phân bổ nhiều nhất dành cho Thagrico với 8.920 tỉ đồng. Tiếp đó lần lượt là Thadico là 4.739 tỉ đồng, Thaco Auto là 3.451 tỉ đồng và cho Thilogi là 137 tỉ đồng.
Ngoài việc tăng mức đầu tư cho từng doanh nghiệp thì tập đoàn cũng lên phương án tăng vốn cho các sub-holdings để hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Cụ thể, kế hoạch cho Thaco Auto là phát hành thêm cho các cổ đông bên ngoài để tăng vốn điều lệ từ mức 7.835 tỉ đồng hiện tại lên 11.500 tỉ đồng. Đây là điều kiện để đáp ứng được quy định về công ty đại chúng.
Trong khi đó, Thagrico đang quản lý khoảng 84.000 ha đất nhưng diện tích đã trồng trọt chỉ đạt gần 30.000 ha. Do đó, để có nguồn vốn đầu tư tăng diện tích trồng trọ và cơ giới hóa, tập đoàn dự kiến tăng vốn điều lệ đơn vị này từ 5.600 tỉ đồng lên 14.500 tỉ đồng (riêng năm 2021 sẽ tăng vốn giai đoạn 1 lên 11.500 tỉ đồng). Như vậy, quy mô vốn của Thagrico sẽ tương đương với Thaco Auto.
Với mảng bất động sản, Thadico có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 1.830 tỉ đồng lên 12.750 tỉ đồng. Trong khi đó Thilogi và Thiso chưa có kế hoạch tăng vốn.
Lê Hoàng - Việt Dũng