Tiêu dùng

Thaco Group tái cấu trúc, hoạt động theo mô hình tập đoàn, tấn công vào lĩnh vực bán lẻ sau khi mua lại E-mart của Hàn Quốc, tiến hành niêm yết Thaco Auto

Chiều ngày 31/5, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Cuộc họp có sự tham gia của các cổ đông đại diện cho hơn 3 tỷ cổ phiếu, chiếm 98,39% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho biết đây là thời điểm công ty tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn với chiến lược đa ngành gồm 5 ngành trọng điểm: Ô tô & cơ khí, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển và thương mại dịch vụ.

Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho biết đây là thời điểm công ty tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn với chiến lược đa ngành gồm 5 ngành trọng điểm.

Theo đó, HĐQT trình phương án mới đổi tên doanh nghiệp thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và sau đó thành các tập đoàn con (sub-holdings) và các tổng công ty.

Trong đó 2 lĩnh vực kinh doanh chính là ôtô & cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico). Các lĩnh vực hỗ trợ có logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso).

Mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn vẫn là Thaco Auto. Và ở lĩnh vực này, ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch HĐQT cho hay, công ty đang hướng đến việc niêm yết sub-holdings này.

Theo đó, tập đoàn có kế hoạch sẽ chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng việc phát hành ESOP và sau đó tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Các bước này sẽ giúp Thaco Auto đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, sau đó sẽ niêm yết. Lãnh đạo tập đoàn nói thêm sẽ áp dụng phương thức tương tự cho các đơn vị khác.

Hiện vốn điều lệ Thaco Auto là 7.835 tỷ đồng. Công ty có kế hoạch phát hành thêm cho các cổ đông bên ngoài để tăng vốn điều lệ lên 11.500 tỷ đồng, đồng thời đáp ứng điều kiện trở thành công ty đại chúng.

Mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn vẫn là Thaco Auto dự kiến sẽ được niêm yết bằng hình thức phát hành ESOP sau đó huy động vốn.

Một điểm đáng chú ý trong kế hoạch triển khai sản xuất kinh doanh của tập đoàn chính là thâm nhập vào mảng bán lẻ.

Theo đó Thaco Group đã đàm phán mua lại thành công chuỗi siêu thị E-mart của Hàn Quốc.

Cụ thể, vào ngày 20-5 Thaco Group và E-mart Inc đã ký 3 thỏa thuận gồm: Thaco mua lại 100% vốn của Công ty TNHH E-mart Việt Nam; Emart Inc cấp quyền thương mại độc quyền đối với mô hình đại siêu thị thương hiệu Emart cho Thaco với thời gian là 9 năm và Thaco sẽ phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng Nobrand của E-mart tại thị trường Việt Nam.

Nói về lĩnh vực mới này của Tập đoàn ông Trần Bá Dương cho hay: mục tiêu của Thaco với mảng bán lẻ là làm sao để trở thành một điểm dừng nhiều tiện ích cho khách tham quan, mua sắm được nhiều thương hiệu xe, bên cạnh đó có đại siêu thị bán các thực phẩm và các mặt hàng khác.

Dự kiến đến năm 2025 Thaco Group sẽ tiến hành xây dựng thêm 10 đại siêu thị và đưa nó vào vận hành.

Ông Dương cho biết trong năm nay sẽ mở rộng các dự án đã có sẵn cơ sở vật chất tại dự án phức hợp IIA (khu Sala, TP Thủ Đức), dự án ở Tân Phú và Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh). Khả năng trong năm tới sẽ có thêm 3 hoặc 4 điểm bán hàng. Đến năm 2025, Thaco sẽ phát triển đúng như cam kết với E-mart khi ký hợp đồng mua bán và nhượng quyền.

Khác với trung tâm thương mại chỉ tập trung ở vài thành phố lớn, đại siêu thị E-mart mà Thaco hướng đến sẽ tích hợp showroom, đi kèm với đó là khu ẩm thực, trung tâm hội nghị, tiệc cưới...

Dự kiến doanh thu năm 2021 của hệ thống siêu thị E-mart đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.

Dự kiến đến năm 2025 Thaco Group sẽ tiến hành xây dựng thêm 10 đại siêu thị và đưa nó vào vận hành.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, ĐHCĐ cũng thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Theo đó, mục tiêu doanh thu tăng 29% lên 81.800 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 40% so với năm 2020 lên 5.380 tỷ đồng.

Về kế hoạch đầu tư, tập đoàn dự kiến chi tổng cộng 17.247 tỷ đồng, tăng 127% so với tổng mức đầu tư của năm 2020. Trong đó, số tiền đầu tư lớn nhất dành cho Thagrico với 8.920 tỷ đồng, cho Thadico là 4.739 tỷ đồng, cho Thaco Auto là 3.451 tỷ đồng và cho Thilogi là 137 tỷ đồng.

Với riêng Thaco Auto, đơn vị thành viên này đặt mục tiêu bán được 118.746 xe trong năm nay, tăng 11% so với năm 2020. Kế hoạch xuất khẩu là 1.456 xe các loại, tăng nhẹ so với con số 1.406 xe của năm ngoái.

Thaco Auto trong năm qua đã phát triển 59 showrooom, nâng tổng số lên 311 điểm bán. Kế hoạch đến năm 2021 là có 362 địa điểm kinh doanh. Kế hoạch tổng doanh thu của Thaco Auto là 71.334 tỷ, tăng 28% và lợi nhuận 5.266 tỷ đồng, tăng 43% so với năm ngoái.

AN NHIÊN