Tiêu dùng

Ngân hàng OCB nợ xấu tăng đến 87,5%, lợi nhuận giảm gần 900 tỷ đồng tương đương 20,3% so với cùng kỳ, nhân sự giảm gần 1.500 người

Cùng với việc lợi nhuận “bốc hơi” tới 20,3% trong năm 2022, quy mô nhân sự của Ngân hàng TMCP Phương Đông - OCB giảm tới 1.453 người, tương đương 19,4% chỉ sau 1 quý. Ngoài ra, nợ xấu có khả năng mất vốn tăng đến 87,5% lên 1.375 tỷ đồng.

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng báo cáo kết quả kinh doanh cả năm lợi nhuận gần cả 1 tỷ USD, thì bức tranh tài chính của OCB lại có nhiều gam màu tối. Theo đó, ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng mạnh và rủi ro thanh khoản cao, nhân sự biến động lớn…

OCB lợi nhuận “bốc hơi” tới 20,3% trong năm 2022, quy mô nhân sự của Ngân hàng giảm tới 1.453 người, tương đương 19,4% chỉ sau 1 quý.

Cụ thể, theo BCTC quý IV lợi nhuận của ngân hàng này lại thụt lùi. Lợi nhuận sau thuế quý IV/2022 giảm từ 1.400 tỷ đồng xuống 1.392 tỷ đồng. Chỉ tiêu này lẽ ra giảm mạnh hơn nếu OCB không hạn chế chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Chi phí dự phòng giảm sâu, từ 337 tỷ đồng xuống còn 148 tỷ đồng trong quý IV/2022.

Lũy kế cả năm, lợi nhuận sau thuế giảm 895 tỷ đồng, tương đương 20,3% so với năm 2021 bất chấp thu nhập lãi tăng 20,8%. Nguyên nhân là do hoạt động chứng khoán lao dốc.

Theo đó, năm 2021, mua bán chứng khoán mang về cho OCB 203 tỷ đồng thì năm 2022, hoạt động này khiến OCB thua lỗ 77,3 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2022, OCB thua lỗ 140 tỷ đồng vì mua bán chứng khoán đầu tư nhưng năm 2021 hoạt động này mang về cho ngân hàng này khoản lãi lên đến 1.745 tỷ đồng.

Không chỉ có thế, trong BCTC của OCB còn cho thấy nợ xấu tăng lên đột biến. Cụ thể, tính đến cuối năm 2022, nợ xấu tại OCB đạt 2.671 tỷ đồng, chiếm 2,23% tổng dư nợ; tăng mạnh so với con số 1.349 tỷ đồng của năm 2021. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn tăng lên đến 642 tỷ đồng, tương đương 87,5% đạt con số 1.375 tỷ đồng.

Ngoài ra, BCTC của OCB cũng ghi nhận rủi ro thanh khoản lớn khi ngân hàng này chứng kiến tình trạng tăng trưởng tín dụng có tốc độ đi lên vượt trội so với huy động vốn.

Tính đến ngày 31/12/2022, cho vay khách hàng tại OCB là 118.220 tỷ đồng, tăng 17.285 tỷ đồng, tương đương 17,1% so với hồi cuối năm 2021. Trong khi đó, tiền gửi của khách hàng đạt chỉ đạt 102.211 tỷ đồng, tăng 3.406 tỷ đồng, tương đương 3,4%. Điều này cho thấy, chỉ số an toàn trong quản lý tín dụng tại OCB thấp hơn thị trường rất nhiều.

Đi kèm với các chỉ số xấu về tài chính, OCB còn chứng kiến sự biến động lớn về mặt nhân sự. Theo đó, đến cuối quý IV/2022, tổng số cán bộ, công nhân viên của Ngân hàng OCB và các công ty con là 6.052 người, giảm 1.453 người, tương đương 19,4% so với ngày quý III/2022.

AN NHIÊN