Tiêu dùng

Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu 17.800 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước

Mức đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) để trình Quốc hội xem xét.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có điểm đầu với tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai; Điểm cuối giao với QL 56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tổng chiều dài dự án là hơn 53 km. Trong đó đoạn qua Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km; TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km).

Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu, do cắt giảm chi phí lãi vay (khi chuyển sang đầu tư công), cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án.

Bộ GTVT kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025 với nhu cầu sử dụng vốn ước tính khoảng 14.270 tỷ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư).

Số vốn này đã dự kiến phân bổ khoảng 5.360 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua; sử dụng khoảng 3.500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của cả nước khoảng 5.410 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một trong số 3 dự án đường cao tốc (bao gồm cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột) do Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư đã được Chính phủ đưa vào danh mục các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội để sớm hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải cấp bách của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kim Điền