Tiêu dùng

Ban Quản trị chung cư The Useful: Phớt lờ chuyện bốn năm không họp và phí bảo trì chung cư 2%

Văn bản trả lời của Ban Quản trị là để đối phó với UBND Phường 9, và UBND Quận Tân Bình. Nội dung phản ánh quan trọng nhất là hơn 4 năm không một cuộc họp và ‘sự bí mật’ của quĩ bảo trì 2% thì văn bản của Ban Quản trị không hề nhắc tới.

Chung cư The Useful do Đức Khải làm chủ đầu tư. Ảnh: HMH

Ngày 28/42021, Ban Quản trị Chung cư The Useful đã niêm yết văn bản phản hồi những phản ánh của cư dân qua bài báo Chung cư The Useful: Chủ đầu tư Đức Khải muốn thao túng, chiếm ghế Ban Quản trị.

Văn bản do ông Trương Minh Hậu ký với tư cách Trưởng Ban Quản trị (không phải Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Toà nhà The Useful). Văn bản này đề gửi UBND phường 9, UBND quận Tân Bình và cư dân của chung cư.

Quĩ bảo trì vẫn trong vòng “bí mật”

Điều đáng nói nhất là, mặc dù văn bản nói là phản hồi bài báo Chung cư The Useful: Chủ đầu tư Đức Khải muốn thao túng, chiếm ghế Ban Quản trị, nhưng nội dung cốt lõi nhất của bài báo là bốn năm chưa họp một lần và thắc mắc về quĩ bảo trì chung cư 2% thì ông Trương Minh Hậu phớt lờ hoàn toàn.

Hội nghị Nhà chung cư lần đầu của chung cư The Useful được tổ chức 1/2017. Qua hội nghị này, ông Trương Minh Hậu được bầu làm Trưởng ban Quản trị chung cư. Theo qui định của Luật Nhà ở và Thông tư Thông tư 02/2016/TT-BXD thì nhiệm kỳ của Ban Quản trị là 3 năm. Như vậy, đến nay nhiệm kỳ cũ đã quá hạn gần một năm rưỡi, tương đương Ban Quản trị đã kéo dài thời gian nắm quyền thêm gần ½ nhiệm kỳ.

Theo điều 15, Thông tư Thông tư 02/2016/TT-BXD, Ban Quản trị phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên mỗi năm một lần để:

a) Nghe báo cáo kết quả hoạt động của Ban Quản trị và thông qua các khoản thu, chi hàng năm của Ban Quản trị nhà chung cư;

b) Xem xét, thông qua quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trong năm và thông qua kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của năm sau;

c) Nghe báo cáo tình hình quản lý vận hành nhà chung cư.

Tuy nhiên đến nay Ban Quản trị đã hoạt động qua 4 năm mà vẫn chưa bao giờ tổ chức họp để công khai những điều mà luật qui định như trên.

Văn bản phản hồi do ông Trương Minh Hậu trong vai trò Trưởng Ban Quản trị Chung chư The Useful.

Nói về phí bảo trì chung cư 2%, theo qui định của Luật Điều 108 Luật Nhà ở và Thông tư số 03/2014/TT-BXD, ngay khi nhận bàn giao nhà, người mua sẽ phải nộp toàn bộ phí bảo trì nhà chung cư cho chủ đầu tư. Dự án The Useful bắt đầu giao nhà từ năm 2013. Nếu tính từ thời điểm này, đến nay đã 8 năm số tiền thu 2% cho quĩ bảo trì nhà ở vẫn chưa bao giờ được công khai cho cư dân biết.

Ông Hồ Hải, cư dân ở Block A, nói: “Cái văn bản trả lời của Ban Quản trị là để đối phó với UBND Phường 9, và UBND Quận Tân Bình. Nội dung phản ánh quan trọng nhất của Bài báo là "Hơn 4 năm không một cuộc họp" và ‘sự bí mật’ của quĩ bảo trì 2% thì văn bản của Ban Quản trị không hề nhắc tới”.

“Mức sống của người dân tăng nên việc sở hữu xe ô tô riêng của người dân tăng”

Trong văn bản, ông Trương Minh Hậu cho rằng, hiện nay, Ban Quản trị và Ban Quản lý chung cư đã ưu tiên bố trí chỗ đậu xe ô tô cho cư dân. Tuy nhiên, do nền kinh tế phát triển cùng với mức sống của người dân tăng lên nên việc sở hữu xe ô tô riêng của người dân tăng lễn rất nhiều. Trong đó có cư dân của Chung cư The Userul. Chính vì vậy, với diện tích chỗ để xe ô tô tại tầng hầm B1 không đáp ứng đủ cho nhu cầu về chỗ đậu xe ô tô cho toàn thể cư dân. Do đó, Ban Quản trị và Ban Quản lý chung cư đã chủ động tận dụng diện tích trống ở sân chung cư để hỗ trợ chỗ đậu xe ô tô cho cư dân khi tầng hầm B1 không còn chỗ để xe.

Ngay khi văn bản phản hồi được đưa lên group của chung cư (group này do nhân viên của công ty quản lý lập ra), cư dân có nick là Hieuvu phản ứng: “Ông Hậu đúng là nói gian hết chỗ nói, thu tiền xe bên ngoài gởi vô ai cũng biết, nguyên cái khu dân xung quanh cũng gởi xe máy trong chung cư”.

Chiếc xe đứng giữa là một trong những xe của người dân ngoài chung cư được bảo vệ cho vào đậu. Tuy nhiên, ông Trương Minh Hậu cho rằng xe nhiều là do đời sống kinh tế của cư dân ngày càng tăng! Ảnh do cư dân cung cấp.

Theo phản ánh của cư dân, nguyên nhân quá tải chỗ đậu xe hơi tại tầng B1 và lấn lên trên sân là do bảo vệ (Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Phú Hưng Thịnh) nhận xe người ngoài vào. Các cư dân còn cung cấp cho phóng viên một clip quay cảnh người dân ở ngoài đưa xe vào gửi rồi cãi cọ, quát tháo ở phía sân sau của chung cư.

Cư dân có nick là Mai Anh phản ánh: “Không biết ai đứng ra chỉ đạo hoặc ông Lợi (bảo vệ của Công ty Phú Hưng Thịnh – PV) núp ai mà mấy năm nay vần giữ xe đêm cho khách ngoài chung cư, mặc cho cư dân có xe hơi rất bất bình. Mỗi tối  đậu kín lối thoát thoát hiểm! Vài tháng nay cư dân phán ánh rất nhiều nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường, Ban Quản trị chẳng quan tâm đến nổi bức xúc của cư dân như ‘sống chết mặc bay’”.

Ông Mai Anh còn liệt kê chi tiết các biển số xe hơi kèm theo số điện thoại của một số chủ xe người ngoài được bảo vệ nhận xe vào.

Lý giải về chuyện mùi hôi từ tầng hầm, ông Trương Minh Hậu nêu: “Hiện tại, khu tập kết rác tại tầng hầm B1 của chung cư gần lối ra của cư dân và đơn vị vệ sinh thực hiện thu gom rác, vệ sinh khu tập kết bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng nên khi cư dân đi làm vào sáng sớm (lúc chưa thực hiện thu gom rác, vệ sinh) sẽ có mùi hôi khó chịu như phản ánh của cư dân…”.

Bà Châu Thị Hoàng Oanh, cư dân ở Block B, bức xúc: “Hôi cả ngày chứ sáng sớm gì. Ban Quản trị xuống dưới hầm một ngày xem có hôi không? Ngày xưa sao không hôi? Chung cư thì đi xuống, rác hôi, cây xanh thì sắp chết hết, khu vui chơi trẻ em không có mà đòi tăng phí”.

Những nội dung phản hồi khác của ông Trương Minh Hậu hầu như không đi vào trọng tâm những vấn đề mà cư dân đang bức xúc. Thậm chí, ông Hậu còn phản hồi luôn cả lỗi đánh máy trên tờ Business Forum (đánh lộn ngày hết hạn nhận phiếu góp ý là 20/5 thay vì 20/4).

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến và thông tin đến quí độc giả

SƠN HOÀNG