Tiêu dùng

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến đầu tư 1.2 tỷ USD để xây nhà máy tại Indonesia

Lê Trí

VinFast vừa gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), dự kiến đầu tư khoảng 1.2 tỷ USD vào thị trường Indonesia trong dài hạn. Trong số này, 200 triệu USD dự kiến được dùng để xây dựng nhà máy để có thể sản xuất 30,000 - 50,000 xe/năm.

Được biết, Indonesia hiện có 270 triệu dân và là một trong những nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Quốc gia này đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện toàn cầu và có nguồn cung niken dồi dào - nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện.

vinfast-vuong-1694656603.jpg

VinFast vừa gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), dự kiến đầu tư khoảng 1.2 tỷ USD vào thị trường Indonesia.

Nhà máy ở Indonesia sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast bên cạnh nhà máy chính ở Việt Nam và 1 nhà máy mới khởi công ở Mỹ. Được biết, nhà máy mới ở Mỹ dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

Indonesia cũng là quốc gia được bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Auto Pte. Ltd, nhắc đến tại tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN ở Jakarta hồi đầu tháng này.

CEO Thuỷ cho biết Indonesia, đất nước giàu nickel (kim loại quan trọng trong sản xuất pin xe điện) và sở hữu ngành sản xuất pin lớn ở Đông Nam Á. Theo bà, đây là một lý do để lạc quan về ngành xe điện ở ASEAN.

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đưa ra nhiều kế hoạch tăng trưởng xe điện đầy tham vọng ở Mỹ.

VinFast cũng cho biết họ có kế hoạch mở rộng cơ sở tại Ấn Độ, Malaysia, Trung Đông, Châu Phi, Mỹ Latinh và Châu Âu. VinFast đã xác định được khoảng 40-50 thị trường tiềm năng. Việc này nhằm mục đích thành lập các đơn vị phân phối xe, mở thêm các phòng trưng bày.

Gần đây, hãng xe điện biểu tượng của Việt Nam có màn ra mắt ấn tượng trên sàn Nasdaq vào ngày 15/08. VinFast nhanh chóng điền tên mình lên bảng xếp hạng doanh nghiệp sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, với vốn hóa có lúc chạm mức 200 tỷ USD và cổ phiếu có lúc vượt 90 USD/cp. Hiện giá cổ phiếu đã hạ nhiệt xuống mức 41 USD/cp, tương đương 94 tỷ USD.

CHÂU HUY