Vietnam Airlines, (HOSE: HVN) ghi nhận doanh thu thuần quí II ở mức 4,735 tỉ đồng, giảm gần 38% so với cùng kỳ năm trước. Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines lỗ 3.588 tỉ đồng thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lỗ sau thuế 3.531 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 12.153 tỉ đồng, doanh thu thuần ở mức 18.732 tỉ đồng, giảm khoảng 42% so với cùng kỳ.
Hoạt động tài chính của Vietnam Airlines có phần cải thiện hơn. Trong quý 3/2021, hãng lãi gần 14 tỉ đồng từ hoạt động tài chính, trong khi cùng kỳ lỗ 226 tỉ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí lại gia tăng, đáng kể nhất là mức tăng gần 44% của chi phí bán hàng.
Tính đến cuối quý III, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến 21.200 tỉ đồng. Mặc dù hãng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỉ đồng lên 22.144 tỉ đồng, hiện vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn 1.475 tỉ đồng.
Vietnam Airlines vẫn đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết nếu báo cáo kiểm toán năm 2021 của doanh nghiệp ghi nhận vốn chủ sở hữu ở mức âm.
Trường hợp này xảy ra nếu mức lỗ quý IV của hãng vượt quá vốn chủ sở hữu còn lại tại thời điểm cuối quý III. Nếu tiếp tục lỗ nặng hơn 1.000 tỉ đồng trong quý 4/2021, Vietnam Airlines có khả năng bị hủy niêm yết theo Luật Chứng khoán vì lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp.
Nhờ đợt tăng vốn gần đây nên tình hình thanh khoản của Vietnam Airlines đã cải thiện hơn đáng kể. Tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn tại thời điểm cuối quý 3 đạt gần 8.300 tỉ đồng trong khi cuối quý 2 chỉ có 1.600 tỉ đồng.