Theo đó, Vietnam Airlines cho biết sẵn sàng xem xét mọi phương án thuê hoặc mua khả thi.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 37 máy bay thân rộng, 95 máy bay thân hẹp và 5 máy bay ATR72.
Nếu lựa chọn phương án mua, tổng đầu tư có thể lên tới hơn 10 tỷ USD cho 30 máy bay thân rộng và động cơ, chưa tính khoản giảm giá khi mua số lượng lớn.
Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư 50 máy bay thân hẹp (Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max) và 10 động cơ dự phòng với tổng mức đầu tư gần 3,7 tỷ USD (khoảng 92.810 tỷ đồng) - tương đương 1,6 lần tổng tài sản hiện tại của hãng.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết đây là một trong những dự án quan trọng nhất của hãng, nhằm phục vụ kế hoạch phục hồi và mở rộng mạng bay trong thời gian tới. Chỉ trong năm nay, Vietnam Airlines dự kiến mở mới hoặc khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế.
Để giảm áp lực tài chính, Vietnam Airlines lên kế hoạch thực hiện bán và thuê lại 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028-2030. Sau đó, hãng sẽ sử dụng vốn chủ sở hữu kết hợp với vay 50% giá mua cho 25 máy bay còn lại trong giai đoạn 2030-2031.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 37 máy bay thân rộng, 95 máy bay thân hẹp và 5 máy bay ATR72. Đến năm 2035, con số này sẽ tăng lên tổng cộng 169 máy bay, bao gồm 52 chiếc thân rộng, 112 chiếc thân hẹp và 5 chiếc ATR72.
Hiện tại, đội bay của hãng có 102 máy bay, trong đó có 31 máy bay thân rộng (14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787), 65 máy bay thân hẹp (A321 và A320), và 6 chiếc ATR-72.
AN NHIÊN