Tiêu dùng

VietinBank rao bán khoản nợ 1.494 tỷ đồng với giá khởi điểm chỉ 142 tỷ đồng của cựu đại gia gạo miền Tây

Lê Trí

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đang tiến hành các thủ tục để đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà để thu hồi nợ.

vtb-noxau-1701823949.jpeg

VietinBank đưa ra giá khởi điểm bán đấu giá của khoản nợ tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà chỉ 142 tỷ đồng, tương đương 10% giá trị khoản nợ.

Cụ thể, toàn bộ dư nợ của công ty phát sinh từ các hợp đồng tín dụng ký kết năm 2013. Tổng giá trị khoản nợ tạm tính đến hết ngày 31/10 là hơn 1.494 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 567,4 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn 623,8 tỷ đồng, lãi phạt quá hạn 303 tỷ đồng).

Tài sản đảm bảo bao gồm 5 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; 4 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại phường Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ngoài ra còn 4 kho, công trình xây dựng, máy móc thiết bị tại tỉnh Đồng Tháp.

VietinBank đưa ra giá khởi điểm bán đấu giá của khoản nợ này chỉ 142 tỷ đồng, tương đương 10% giá trị khoản nợ và bằng với mức giá hồi tháng 3 ngân hàng rao bán. Ngân hàng này cũng lưu ý các khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng.

Được biết, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Võ Thị Thu Hà từng là cơ sở cung ứng và xuất khẩu gạo được coi là đình đám nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2011-2015.

Vào tháng 7/2016 khi bà Võ Thị Thu Hà, Giám đốc công ty bị khởi tố và bắt giữ do liên quan đến vụ án ở Công ty lương thực Hậu Giang, doanh nghiệp này đã mất khả năng trả nợ.

Được biết, trong thời gian gần đây VietinBank, tích cực đẩy mạnh thanh lý tài sản là bất động sản có giá trị lớn. Trong tháng 11, VietinBank phát 50 thông báo xử lý/rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ.

Ngoài ra, giữ tháng 10 VietinBank cũng thông báo đấu giá 20 quyền sử dụng đất tại Nhơn Trạch, Đồng Nai với giá khởi điểm khoảng 265 tỷ đồng, giảm hơn 60 tỷ so với trước đó 3 tháng.

Hay trong tháng 7 ngân hàng này thông báo danh sách gần 400 tài sản bảo đảm cần xử lý, trong đó có nhiều khách sạn 5 sao, tòa nhà văn phòng. Các tài sản này được bán đấu giá hoặc bán thỏa thuận với tổng giá trị hơn 8.000 tỷ đồng.

MINH TRÍ