Tiêu dùng

UBND TP.HCM sẽ khởi động lại dự án khu tứ giác Mả Lạng ở trung tâm quận 1

Lê Trí

Sáng ngày 2/3, tại hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, đồng thời giải quyết kiến nghị của UBND TP Thủ Đức, quận 1, quận 7, huyện Cần Giờ sáng 2/3, UBND quận 1 kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc trong việc mời gọi nhà đầu tư đối với dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh (dự án khu Mả Lạng).

ma-lang-1709511974.jpg

Dự án khu tứ giác Mả Lạng đã được thu hồi và thành phố đang triển khai các khâu để làm thủ tục đấu thầu mới.

Theo đó, Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có vị trí trung tâm TP.HCM, được bao quanh bởi 4 tuyến đường gồm Cống Quỳnh - Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu. Với việc nằm giữa khu vực sôi động, đông đúc, nơi đây được mệnh danh là tứ giác vàng của TP.HCM.

Vào năm 2000, TPHCM đã có chủ trương giải tỏa khu Mả Lạng với tổng diện tích gần 7 ha vào giao cho Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được giao làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó đơn vị này không đủ năng lực thực hiện nên tạm dừng dự án.

Vào năm 2007, dự án chỉnh trang khu Mả Lạng được chuyển giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Dự kiến, khu Mả Lạng sẽ trở thành khu phức hợp, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Tổng số nhà phải giải tỏa là 1.424 căn. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, dự án tiếp tục bị treo đến nay.

Vào tháng 3/2023, UBND TP.HCM đã thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án khu Mả Lạng. Sau khi có quyết định thu hồi dự án khu Mả Lạng, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng.

Trả lời kiến nghị của quận 1, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cho biết dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh là một dự án phức tạp, nhiều vướng mắc và trải qua nhiều thời kỳ.

Dự án này đã được thu hồi và thành phố đang triển khai các khâu để làm thủ tục đấu thầu mới. Sau khi có Nghị định 24 liên quan đến công tác đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm sớm triển khai đấu thầu, đưa vào đầu tư dự án và chỉnh trang khu vực này.

Được biết, dự án đầu tư khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) trải qua 20 năm với 2 đời chủ đầu tư trước khi UBND TP quyết định tạm dừng.

Đáng chú ý, trước khi bị thu thu hồ dự án nói trên, theo thông báo của ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng của Saigon Glory (công ty con của Bitexco) giá trị tài sản đảm bảo từ dự án này đã giảm từ hơn 17.000 tỷ đồng xuống chỉ còn hơn 5.700 tỷ đồng.

AN NHIÊN