Tiêu dùng

Tín dụng có thể bị ảnh hưởng khi Chính phủ siết trái phiếu doanh nghiệp và cho vay bất động sản

Admin

Với việc Chính phủ siết chặt hơn các hoạt động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cho vay lĩnh vực bất động sản, SSI Research cho rằng tăng trưởng tín dụng có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm gần 1.200 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm.

SSI Research vừa có báo cáo thị trường tiền tệ tuần 4/4- 8/4, liên quan đến các biện pháp quản lý nhằm giảm rủi ro cho vay đối với các lĩnh vực rủi ro cao, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng kiểm soát chặt tốc độ tăng dư nợ tín dụng và chất lượng tín dụng. Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao bao gồm bất động sản, chứng khoán, dự án BOT và BT và trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ quan Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng đối với khách hàng vay vốn để tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trên thực tế, tín dụng tính đến cuối tháng 3 đã tăng 5,1% so với cuối 2021, tương đương mức 16% so với cùng kỳ, trong đó dòng vốn cho vay vào lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 18 - 20% tổng tín dụng.

SSI Research cho rằng tăng trưởng tín dụng có thể bị ảnh hưởng trong thời gian tới khi Chính phủ siết chặt hơn các hoạt động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và cho vay lĩnh vực bất động sản.

Hoạt động trên thị trường OMO tương đối sôi động và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm gần 1.200 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm.

Tổng lượng tín phiếu đáo hạn là 720 tỷ đồng và nâng tổng lượng tín phiếu đang lưu hành lên 5.000 tỷ đồng. Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức cao, kết tuần, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,29% (tăng 10 điểm cơ bản so với tuần trước) và kỳ hạn 1 tuần 2,52% (tăng 12 điểm cơ bản). Bên cạnh đó, lãi suất các kỳ hạn dài hơn (2 tuần – 3 tháng) cũng đã bắt đầu nhích tăng (12 – 22 điểm cơ bản), phản ánh kỳ vọng.

Hải Anh