Tiêu dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, người Việt chi hơn 50 tỷ đồng để mua bánh trung thu online

Theo báo cáo của Nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn, từ ngày 24/8 đến 22/9, tổng doanh số bán bánh trung thu trên 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt khoảng 51,7 tỷ đồng với khoảng 796.000 sản phẩm được bán ra.

Trong đó, TikTok Shop dẫn đầu về doanh thu, đạt gần 30 tỷ đồng, cao hơn Shopee (20,5 tỷ đồng) và bỏ xa 2 sàn còn lại là Lazada với doanh số 1,3 tỷ đồng, trong khi Tiki chỉ đạt 34,6 triệu đồng.

banh-trung-thu-1759276093.jpg

Doanh số bán bánh trung thu trên 4 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt khoảng 51,7 tỷ đồng.

Về mức giá, phân khúc 50.000-100.000 đồng được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trên cả 4 sàn, mang về hơn 15 tỷ đồng doanh thu. Ngược lại, các sản phẩm bánh trung thu cao cấp có giá từ 2 triệu đồng trở lên hầu như không ghi nhận doanh thu.

Đáng chú ý, nhóm sản phẩm giá rẻ 10.000-50.000 đồng cũng đạt doanh số hơn 10 tỷ, riêng TikTok Shop chiếm tới 8,1 tỷ đồng.

Theo Metric.vn, nhóm 10 thương hiệu bánh trung thu có doanh số cao nhất chiếm gần 60% tổng doanh số trên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, Kinh Đô giữ vị trí áp đảo với 34,1%, tiếp đến là Lâm Thủy 26,2%, Tân Dân Lợi 17,9% và Thanh Dung 9,4%. Các thương hiệu còn lại như Phan Farm, Tân Huê Viên, Hữu Nghị Food, Baker Baking, Kido’s và Bibizan đều dưới 3%.

Ở nhóm sản phẩm bán chạy, các thương hiệu như Tiệm Xuân Tùng và Lâm Thủy chiếm ưu thế nhờ mức giá phổ thông với loại bánh trung thu nướng, dao động 35.000-55.000 đồng/bánh. Các combo bánh mochi trứng muối giá 100.000-130.000 đồng cũng góp mặt trong top sản phẩm được người mua ưa chuộng.

Trong khi đó, sản phẩm cao cấp như hộp bánh Trung thu Kinh Đô gần 400.000 đồng tuy vẫn có mặt trong danh sách bán chạy, nhưng số đơn đặt hàng chỉ bằng 1/10 so với những loại bánh phổ thông.

Trái ngược với tình hình sôi động trên nền tảng thương mại điện tử, tại các kiosk bán dọc vỉa hè TP.HCM, từ hơn một tuần trước, người bán đã treo bảng khuyến mại để kéo khách như "mua 1 thành 2", "giảm giá sốc 49%”...

HOÀNG LÊ