Tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: một số dự án của Novaland, Hưng Thịnh đã được tháo gỡ

Liên quan đến khó khăn của các dự án bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết tổ công tác đã tham mưu Thủ tướng giải quyết nhiều vấn đề như giá đất, tiền sử dụng đất.

Mới đây, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã cập nhật thêm một số thông tin về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản của tổ công tác Thủ tướng thời gian qua.

nova-pt-1688525975.jpg

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã cập nhật thêm một số thông tin về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản của tổ công tác Thủ tướng thời gian qua.

Theo đó, ông cho biết thời gian qua, tổ công tác đã làm việc với nhiều địa phương, trong đó có 6 địa phương có nhiều dự án trọng điểm là TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đồng Nai.

Các vướng mắc chủ yếu về vấn đề thể chế, tổ chức thực hiện và khó khăn về vốn, trái phiếu, tín dụng. Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản, trong đó có Nghị quyết 33 và một loạt công điện tháo gỡ về thể chế. Các địa phương cũng giải quyết các khó khăn trong tổ chức triển khai thực hiện.

"Về thị trường vốn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một loạt thông tư về cơ cấu thời gian trả nợ, phân loại nhóm nợ, mua bán trái phiếu, gói lãi suất 12.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội...", Thứ trưởng thông tin.

Còn với các dự án cụ thể, ông Văn cho biết tổ công tác giải quyết theo nguyên tắc: Đôn đốc các địa phương chủ động giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền, Bộ ngành hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền và tham mưu Chính phủ giải quyết.

"Nổi lên một số dự án như ở Đồng Nai, tổ công tác đã rà soát 7 dự án lớn của Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh về một số khó khăn như dự án không thuộc quy hoạch hay không bố trí 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Theo đó, tổ công tác đã tham mưu và Thủ tướng đã thống nhất phương án để sớm triển khai", Thứ trưởng nói.

Ở TP.HCM, ông Văn cho biết tổ công tác đã làm việc và giải quyết 30 kiến nghị về nhà ở xã hội, cải tạo nhà chung cư và quy hoạch. Hay với tỉnh Bình Thuận, liên quan Novaland, tổ công tác đã tham mưu Thủ tướng giải quyết vấn đề giá đất, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

"Qua làm việc cho thấy địa phương đã tích cực thực hiện chỉ đạo Thủ tướng. Tuy nhiên, thời gian chưa nhiều và những khó khăn vướng mắc còn kéo dài nên cần thời gian giải quyết", ông nhìn nhận.

CHÂU HUY