Biến chủng B.1.1.529 có khả năng lây nhiễm cao hơn 500% so với biến thể Delta

Admin

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, một nhà dịch tễ học, thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, cho biết, biến thể B.1.1.529 có khả năng lây nhiễm cao hơn 500% so với biến thể Delta.

Ảnh minh hoạ

Biến chủng mới của Covid-19 có 32 đột biến trong protein gai. Đây là bộ phận mà virus dùng để liên kết với tế bào của con người, có khả năng chống lại kháng thể của cơ thể người, làm giảm hiệu quả của vaccine. B.1.1.529. Biến thể này xuất hiện lần đầu tiên ở Nam châu Phi.

Hiện nay biến thể này đã lan ra tới Bỉ, Nam Phi, Hong Kong và Israel. Các nhà khoa học mô tả đây là “biến thể tồi tệ nhất của virus Covid-19.

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, một nhà dịch tễ học và là thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) đã đăng tải một loạt dòng Tweet, giải thích về lợi thế cạnh tranh tiềm năng của biến thể mới so với biến thể cũ.

“Biến thể B.1.1.529 có khả năng lây nhiễm cao hơn 500% so với biến thể Delta. Sự xuất hiện của biến thể mới này đã gây ra sự chấn động trên toàn thế giới”, ông Feigl-Ding viết.

Ông Feigl-Ding lưu ý rằng, B.1.1.529 có số lượng “đột biến xấu trong protein gai” nhiều gấp đôi so với biến thể Delta. Biến thể mới này được WHO đặt tên là Omicron.

Anh, Singapore, Nhật Bản và Israel đã áp dụng các hạn chế đối với việc đi lại từ miền Nam châu Phi do lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Tường Lam

Theo Theo Newsweek