Tiêu dùng

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã giải quyết được 10 kiến nghị về vướng mắc pháp lý với các dự án bất động sản

Admin

Trong 101 kiến nghị thuộc thẩm quyền, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành giải quyết 10 kiến nghị còn 73 kiến nghị đang giải quyết.

10 kiến nghị được giải quyết

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng về tiến độ giải quyết vướng mắc pháp lý đối với các dự án bất động sản thuộc trách nhiệm của sở này. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải quyết dứt điểm 10 kiến nghị thuộc 9 dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường có 73 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực bất động sản đang chờ được xem xét.

Cụ thể, dự án Cao ốc văn phòng Park IX (quận Tân Bình) do Công ty CP Địa ốc Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9 làm chủ đầu tư, cơ quan này đã có công văn báo cáo UBND TP.HCM chấp thuận cho thuê phần đất gần 100m2 tăng thêm.

Đối với giai đoạn 3 dự án Saigon Centre của chủ đầu tư Keppel Land, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch đầu tư về việc điều chỉnh gia hạn thời gian thuê đất.

Đối với các kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn trình UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận cho công ty nhận chuyển nhượng phần diện tích 23.100 m2 đất nông nghiệp để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Tân Kiên (huyện Bình Chánh).

Còn dự án Khu dân cư Lê Thành (quận Bình Tân) đơn vị này cũng đã có công văn báo cáo UBND TP.HCM xem xét ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất với chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất UBND TP.HCM chuyển đổi mục đích từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, cho thuê để làm cơ sở xem xét miễn tiền sử dụng đất.

Với kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án Khu C - Khu nhà ở, Đài phát sóng Phát thanh Quán Tre (quận 12) của Công ty TNHH Emico Sài Gòn, cơ quan này cho hay Sở Xây dựng đã có tờ trình chấp nhận chủ trương đầu tư hồi 2016, đến tháng 3/2017 UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận đầu tư dự án.

Còn kiến nghị xây dựng Khu nhà ở trung tâm thương mại và siêu thị Đông Nam (quận Tân Phú) của Công ty CP Dệt Đông Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho công ty được chuyển mục đích sử dụng 56.157m2 đất để thực hiện dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề xuất UBND TP.HCM có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về kiến nghị giao đất để thực hiện dự án Khu nhà ở cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố tại đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) của Công ty CP Phú Cường.

Dự án căn hộ The Botanica (quận Tân Bình), Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn Savico kiến nghị được cho phép chuyển nhượng các căn hộ đã hoàn tất xây dựng. Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, đã cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư hai đợt trong năm 2017 và 2018.

Công ty CP sinh thái văn hóa Vĩnh Lộc kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TP.HCM hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu sinh thái Văn hóa hồ Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Sở cho hay đã có công văn báo cáo từ tháng 10/2021, tuy nhiên đến nay UBND thành phố chưa có quyết định.

73 kiến nghị đang chờ

Ngoài những kiến nghị đã được giải quyết thì còn có 73 kiến nghị đang được Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, 7 kiến nghị tạm dừng giải quyết, 2 kiến nghị không phù hợp với pháp luật hiện tại và 2 kiến nghị không thuộc trách nhiệm của sở.

Đối với 7 dự án tạm dừng giải quyết đa phần liên quan đến thủ tục đất đai như thu hồi đất, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đơn cử các dự án Diamond Lotus Lake View (quận Tân Phú) và dự án khu phức hợp Green Park Estate (quận Tân Phú) sẽ được xem xét giải quyết sau khi có Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54mvì hiện có nhiều quan điểm khác nhau.

Liên quan đến quyết định giao đất đối với dự án Chung cư nhà ở xã hội Nam Lý (TP Thủ Đức) và dự án Khu nhà ở Him Lam (TP Thủ Đức), Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết cả hai đều nằm trong dự án hạ tầng kỹ thuật chính khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty CP Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM đang thụ lý, chưa có kết luận điều tra.

Riêng hai kiến nghị không phù hợp với cơ sở pháp lý hiện tại là quyết định giao đất đối với dự án căn hộ Madison (quận 1) và kiến nghị liên quan đến việc xem xét chấp thuận cho Công ty CP Thế Kỷ 21 (công ty con của Novaland) được tiếp tục triển khai dự án The Water Bay (TP Thủ Đức).

Ngoài ra còn có 28 kiến nghị liên quan đến các dự án nhà ở đã hoàn thiện đưa vào sử dụng của Hưng Thịnh, Nam Long, Sunshine… nhưng hiện nay doanh nghiệp mới xin thẩm định và phê duyệt tiền sử dụng đất.

AN NHIÊN