Tiêu dùng

Quảng Ngãi phê duyệt KĐT Đông Nam Dung Quốc hướng biển hơn 7.300ha

Lê Trí

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 1396/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch phân khu.

Theo đó, dự án có quy mô 7.345ha có tên Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất được xây dựng trên địa bàn 7 xã gồm: Bình Hải, Bình Châu, Bình Trị, Bình Phước, Bình Hòa, Bình Tân Phú thuộc huyện Bình Sơn.

dquat-qn-1707176615.jpg

Dự án có quy mô 7.345ha có tên Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất được xây dựng trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Bình Sơn.

Ranh giới cụ thể có phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp các khu vực nông nghiệp, khu vực dân cư hiện hữu tại các xã Bình Trị, Bình Phước, Bình Hòa, Bình Thanh, Bình Tân Phú (huyện Bình Sơn); phía Nam giáp các xã Tịnh Hòa và xã Tịnh Kỳ thuộc thành phố Quảng Ngãi; phía Bắc giáp nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Về quy hoạch sử dụng đất, diện tích đất xây dựng là 4.780,19ha và diện tích đất khác là 2.564,97ha.

Theo quyết định, khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất là khu vực phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, cửa ngõ phía Đông Nam của khu kinh tế Dung Quất; phát triển các chức năng chính: Hành chính dịch vụ, tài chính, du lịch, giáo dục đào tạo..., với hạt nhân là các trung tâm phức hợp hành chính - dịch vụ Khu kinh tế Dung Quất gắn với phát triển khu đô thị mới Vạn Tường.

Đây cũng là trung tâm phức hợp tài chính - thương mại gắn với phát triển khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất. Khu đô thị cũng là đầu mối dịch vụ hạ tầng giao thông quan trọng phía Đông Nam của khu kinh tế Dung Quất và là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự án sẽ nâng cấp, cải tạo các công trình hành chính chính trị hiện hữu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của đô thị trong tương lai.

Đối với các khu vực rừng phòng hộ ven biển được bảo tồn, tôn tạo, kết hợp khai thác phục vụ mục đích phát triển du lịch,cải tạo không gian cây xanh, đường dạo, các công trình điểm nhấn cảnh quan.

Còn các công trình văn hóa, di tích lịch sử được cải tạo, nâng cấp, mở rộng không gian theo hướng tiếp cận với thiên nhiên nhiều hơn, tăng cường không gian công cộng cho người dân.

Khu đô thị, dịch vụ sẽ được tổ chức không gian kiến trúc cao tầng tại các trục không gian chính hướng biển. Các khu ở mới được xây dựng đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Hơn nữa, các khu chức năng của đô thị được liên kết với các dải không gian xanh liên thông theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây hướng ra biển. Đề xuất các không gian bán ngập trong đô thị, với vai trò là vùng chứa nước khi có bão lũ gây ngập đô thị trong mùa bão. Trong mùa cạn, khu vực này là nơi vui chơi, không gian công cộng đô thị.

Khi thực hiện dự án, tỉnh sẽ nâng cấp bến cảng Sa Kỳ với chức năng cảng tổng hợp kết hợp bến hành khách du lịch, xây dựng các bến tàu du lịch Vạn Tường, Bình Châu…

Trước đó, ngày 22/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1456/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030, hệ thống đô thị sẽ gồm 18 đô thị, bao gồm: 1 đô thị đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại I là TP. Quảng Ngãi; 2 đô thị đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại III là thị xã Bình Sơn và thị xã Đức Phổ; 1 đô thị loại IV là huyện Lý Sơn.

Còn lại là 14 đô thị loại V, trong đó, có 6 đô thị dự kiến đạt một số tiêu chí đô thị loại IV là đô thị Di Lăng (mở rộng), Trà Xuân (mở rộng), Ba Tơ (mở rộng), La Hà - Sông Vệ (mở rộng), Chợ Chùa, Mộ Đức. Về định hướng đối với một số đô thị trọng tâm, TP. Quảng Ngãi là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi; là đô thị ven sông, hướng biển.

Đến năm 2030, Quảng Ngãi phấn đấu là tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.

CHÂU HUY