Cụ thể, cơ quan này sẽ gia hạn hơn 812,1 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng (GTGT), 64,9 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và gần 2.917 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Số tiền thuế TTĐB dành riêng cho Tập đoàn Trường Hải.
Theo đó, ông Nguyễn Quang Bảo, Tổng giám đốc Thaco Auto đã từng gửi văn bản lên UBND tỉnh cho biết, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong những năm gần đây đến nay gặp khó khăn. Họ cần gia hạn nộp thuế TTĐB và giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dù chính sách này không thể sớm áp dụng từ quý I/2024 và việc giảm 50% lệ phí trước bạ chưa được ban hành như Thaco Auto mong muốn, nhưng doanh nghiệp cũng hưởng lợi lớn từ chính sách gia hạn thuế TTĐB này. Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, căn cứ giấy đề nghị, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn…
Trước đó, vào hồi tháng 4, báo cáo của Cục Thuế Quảng Nam cho biết Tập đoàn Trường Hải, đơn vị chủ yếu chiếm hơn 60% tổng thu nội địa của Quảng Nam, qua 3 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự sụt giảm đáng kể.
Cụ thể như tháng 1 nộp ngân sách đến 1.663,5 tỷ đồng, thì tháng 2 nộp 609 tỷ đồng và tháng 3 chỉ còn 465,5 tỷ đồng. Nếu như tình hình này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thu ngân sách của địa phương.
Thaco Auto là đơn vị được thành lập để quản lý mảng sản xuất và phân phối ô tô của Thaco. Đây là 1 trong 6 tổng công ty quản lý ngành của Thaco cùng với các đơn vị khác Thadico (bất động sản), Thaco Agriculture (nông nghiệp), Thaco Industries (cơ khí, công nghiệp phụ trợ)…
Năm 2023, Thaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 2.734 tỷ đồng, giảm hơn 63% so với mức 7.420 tỷ đồng của năm liền trước. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) còn 5,2%, giảm mạnh so với mức 15,3% của năm 2022.
Tại thời điểm cuối năm, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt mức 52.372 tỷ đồng, tăng thêm 3.927 tỷ đồng trong một năm vừa qua. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 2,26 lần, tương đương nợ phải trả hơn 118.167 tỷ đồng.
AN NHIÊN