Tiêu dùng

Prudential chi 26.900 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu và cổ phiếu là chủ nợ lớn của Tập đoàn Becamex

Lê Trí

Mới đây, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife, Sunlife và phát hiện rất nhiều sai phạm. Vậy Prudential đang dùng tiền của mình để đầu tư vào đâu? Câu trả lời chính là trái phiếu và cổ phiếu.

tp-pruden-1688700950.jpg

Prudential chi 26.900 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu và cổ phiếu.

Một trong những phương thức kinh doanh của các công ty bảo hiểm chính là đầu tư tài chính. Tuy vậy phần lớn sẽ đầu tư vào các sản phẩm ít rủi ro như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương…

Thông thường các công ty bảo hiểm cũng sẽ mang một phần nhỏ tiềng đầu tư mạo hiểm với mong muốn lãi cao hơn như đầu tư chứng khoán, trái phiếu. Tuy vậy báo cáo cho thấy khoản tiền Prudential đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Kết hợp với việc nhiều đơn từ tố cáo của người dân liên quan đến việc tiền gửi của dân biến thành các hợp đồng bảo hiểm, thậm chí các khoản đầu tư trái phiếu càng khiến nhà đầu tư chú ý. Báo cáo ghi nhận tổng giá trị đầu tư trái phiếu doanh nghiệp từ các quỹ liên kết đơn vị và khác quỹ liên kết đơn vị lên đến 15.400 tỷ đồng.

Ngoài ra Prudential còn khoản đầu tư tài chính vào cổ phiếu niêm yết và chưa niêm yết, cổ phiếu giao dịch trên Upcom với tổng đầu tư đến 31/12/2022 hơn 11.500 tỷ đồng.

Tính ra, chưa kể các khoản đầu tư khác, riêng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp (15.400 tỷ đồng) và cổ phiếu (11.500 tỷ đồng) đã lên đến 26.900 tỷ đồng. Trong khi đó Prudential có vốn điều lệ gần 6.400 tỷ đồng, khoản đầu tư này đã hơn gấp 4 lần vốn điều lệ doanh nghiệp. Còn tính trên tổng tài sản 161.750 tỷ đồng, thì khoản đầu tư này cũng chiếm khoảng 16,6% tổng tài sản.

Nhìn bức tranh tài chính nêu trên và quyết định đầu tư của Prudential cho thấy khá nhiều rủi ro.

Câu trả lời là hiện tại Prudential đang đầu tư vào những doanh nghiệp nào lại không rõ ràng. Prudential lại không nêu cụ thể đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu của doanh nghiệp nào. Trong khi đó hàng loạt những doanh nghiệp chậm thanh toán lãi, thậm chí cả gốc trái phiếu diễn ra liên tục.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những doanh nghiệp mà Prudential đang đổ tiền vào là Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Việt Nam (Becamex – mã chứng khoán BCM). Hiện tại, Prudential có hai lô trái phiếu ở đây với tổng giá trị là 1.250 tỷ đồng.

Trên thực tế, tình hình kinh doanh của Becamex không mấy khả quan. Theo đó, quý 1 không được thuận lợi, doanh thu giảm gần một nửa và lợi nhuận sau thuế chỉ bằng 19% cùng kỳ, tương ứng 74 tỷ đồng. Năm 2020 trở lại đây lợi nhuận của Becamex đều giảm mạnh.

Becamex cũng đang chìm trong nợ nần. Tính đến 31/3/2023 tổng nợ phải trả của Becamex hơn 30.600 tỷ đồng trong đó dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 5.600 tỷ đồng và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 10.800 tỷ đồng. Tổng nợ tài chính của Becamex 16.400 tỷ đồng, trong đó có gần 10.000 tỷ đồng nợ trái phiếu.

LÊ TRÍ