Tiêu dùng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiểm tra dự án tại TP Cẩm Phả của Đỗ Gia Capital

Lê Trí

Ngày 8/11, Văn phòng Chính phủ có công văn 6769/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc kiểm tra, xử lý phản ánh của báo chí về dự án khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ".

do-gia-1699488370.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu kiểm tra Dự án khu đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh của Đỗ Gia Capital.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh của báo chí, xử lý theo thẩm quyền và đúng quy định. Đồng thời, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 25/11.

Trước đó, báo chí phản ánh liên quan đến dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Dự án này do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư, đang đổ đất tạo thành con đường dài hơn 1 km tính từ đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ra phía biển. Đáng chú ý, nhiều núi đá bị quây vào thành "hòn non bộ", đất đá san lấp làm đục và đổi màu nước biển.

Liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết phần diện tích của dự án được xác định nằm trong vùng đệm của Di sản chiếm 1/10 tổng diện tích của toàn dự án, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến thỏa thuận.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết qua rà soát của các cơ quan chức năng, dự án này đã tuân thủ đầy đủ quy trình, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Dự án được thực hiện bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Hiện trạng khu vực thực hiện dự án là bãi sình lầy nằm toàn bộ trong đường triều kiệt đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Dự án cũng đã thực hiện đầy đủ đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định về Luật Bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%. Trụ sở chính đặt tại phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Vào tháng 11/2022, khi công ty nâng vốn lên 600 tỷ đồng, ông Thanh giảm tỷ lệ nắm giữ còn 0.01%, trong khi ông Chiến tăng lên 99.99%.

Vào ngày 26/09 vừa qua, Công ty tăng vốn gấp đôi lên 1,200 tỷ đồng với sự góp mặt của nhiều cổ đông gồm ông Thanh 0.05%, bà Hoàng Thị Tâm 15%, ông Hoàng Trung Nam 9.995%, ông Vi Tiến Minh 20%, ông Chiến 55%. Đáng chú ý, các cá nhân này đều có địa chỉ thường trú gần nhau tại thành phố Cẩm Phả.

Ông Thanh (sinh năm 1984) là Giám đốc kiêm đại diện pháp luật kể từ khi doanh nghiệp này thành lập cho đến nay.

Trước đó, tại Quyết định 4720/QĐ-UBND ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Khu đất có tổng diện tích được phê duyệt theo quy hoạch là 318.210,9 m2, nằm ở vị trí đắc địa, phía đông giáp biển; phía tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; phía bắc giáp núi đá vôi; phía nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Được biết, quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Dự án có giá khởi điểm là 1.145,3 tỷ đồng. Công ty này đã bỏ ra 1.192 tỷ đồng, tăng 2 bước giá (46 tỷ đồng) và loại được 8 nhà đầu tư khác để giành 31,8 ha đất tại Khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

MINH TRÍ