Hồ sơ mới nhất tại Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cho thấy ông Trump bước vào 34 ngày tranh cử cuối cùng với số tiền 63,1 triệu USD trong ngân hàng, giảm so với con số 121,1 triệu USD vào cuối tháng 8. Như vậy, chỉ trong tháng 9, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã chi hơn nửa số tiền họ có cho các chiến dịch truyền thông, quảng cáo tại các bang quan trọng như Pennsylvania và Michigan. Các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước ông Trump.
Với 83,1 triệu USD được huy động trong tháng 9, chiến dịch của ông Trump đã tiêu hết số tiền 139 triệu USD. Trong khi đó, Uy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa và 2 ủy ban gây quỹ chung cũng đã huy động được 247,8 triệu USD trong tháng 9. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này được dành cho Đảng Cộng hòa và các bang.
Trong khi đó, đối thủ của ông Trump là ông Biden và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cũng đã huy động được 383 triệu USD trong tháng 9. Thậm chí, họ nó rằng họ vẫn còn 432 triệu USD trong ngân hàng. Ông Biden và người Dân chủ cũng đã huy động được 748 triệu USD trong tháng 8 và tháng 9, nhiều hơn 290 triệu USD so với ông Trump ở cùng giai đoạn. Chiến dịch của ông Biden sẽ đưa báo cáo tài chính chính thức lên Ủy ban Bầu cử Liên bang vào ngày 20/10.
Vẫn đứng sau ông Biden trong các cuộc thăm dò ý kiến, ông Trump giờ đây còn phải đương đầu với áp lực từ cuộc rượt đuổi gây quỹ. Dẫu vậy, ông Trump đang thu hẹp khoản cách ở các bang chiến trường quan trọng khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, ông Trump còn gặp một vấn đề khác là chi phí gây quỹ cao. Cụ thể, trong quý 3, nhóm của ông Trump đã chi 181 triệu USD để huy động được 235 triệu USD, tương đương 77 cent cho mỗi 1 USD huy động được. Nó đồng nghĩa với số tiền để vận động tranh cử của ông Trump bị giảm xuống.
Phần nhiều trong số các khoản chi này tới từ chiến dịch quảng cáo số và mua danh sách thông tin các nhà tài trợ tiềm năng. Tuy nhiên, nó lại khiến phe của ông Trump đốt tiền quá nhanh. Hiện tại, phía ông Trump không cho biết vì sao họ lại chi quá nhiều tiền cho nhóm đối tượng gây quỹ nhỏ này đến vậy.
Tuy nhiên, ở lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình, ông Trump lép vế hơn hẳn. Chiến dịch của ông Biden đã đặt trước 162 triệu USD quảng cáo trên truyền hình từ ngày 1/10 đến ngày bầu cử. Trong khi đó, phía ông Trump chỉ đặt ngân sách quảng cáo 79 triệu USD, chưa bằng 1 nửa so với đối thủ.
Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa, vốn đang hỗ trợ mạnh mẽ chiến dịch của ông Trump, cũng chi tiêu mạnh tay. Trong tháng 9, Ủy ban này huy động được 71,8 triệu USD nhưng tiêu hết 108,6 triệu USD. Kết thúc tháng 9, họ chỉ còn 78,1 triệu USD tiền mặt để phục vụ các hoạt động tranh cử.
Ở thời điểm hiện tại, cuộc đua vào Nhà Trắng cũng đang rất cam go. Các ứng viên còn 1 buổi tranh luận cuối cùng trên truyền hình nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri. Việc ông Trump từ chối tranh luận trực tuyến đã khiến buổi tranh luận thứ 2 bị hủy bỏ.