Tiêu dùng

Ngân hàng Bản Việt: Năm 2020 lợi nhuận đạt 200 tỷ đồng, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng hơn 100%, hoàn thành kế hoạch của đại hội cổ đông

Bản Việt vừa tăng trưởng về quy mô, vừa tích cực quản lý nợ xấu, chặt chẽ trong quản lý chi phí hoạt động.

Năm 2020 Bản Việt quản lý chặt chẽ các chi phí

Trước những khó khăn của năm 2020, Ngân hàng Bản Việt là một trong những ngân hàng tiên phong đưa ra các gói hỗ trợ cho các khoản vay hiện hữu và cả vay mới. Bên cạnh đó là các chương trình miễn giảm các loại phí giao dịch cho khách hàng, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến.

Năm 2020 Bản Việt đẩy mạnh các biện pháp quản lý chi phí, kể cả siết chặt chi phí nhân sự, tích cực xử lý, thu hồi nợ xấu, bao gồm cả nợ xấu VAMC mang về.

So với 2019, tổng chi phí hoạt động chỉ tăng 1%. Mặc dù mua lại toàn bộ trái phiếu VAMC nhưng nợ xấu của ngân hàng cũng ở mức 2,7% và không vượt chỉ tiêu định hướng 3% của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2020, Ngân hàng Bản Việt tiếp tục nâng cao năng lực quản trị rủi ro. Ngân hàng Bản Việt là ngân hàng thứ bảy hoàn thành sớm cả 3 trụ cột Basel II, và thuộc nhóm các ngân hàng đầu tiên triển khai dự án IFRS 9 - chuẩn mực tiên tiến trong báo cáo tài chính và hỗ trợ hiệu quả hoạt động quản lý rủi ro.

Tính đến 31/12/2020, tổng tài sản ngân hàng tăng 18% so với 2019. Huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và cá nhân đạt 47 ngàn tỷ đồng, dư nợ cho vay hơn 40 ngàn tỷ đồng, tăng lần lượt là 24% và hơn 16% so với 2019. Hoạt động bán lẻ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng với doanh thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu, tăng 58% so với 2019, trong đó thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng hơn 100%.

Năm 2020, lợi nhuận của Ngân hàng là 200 tỷ đồng, hoàn thành đúng kế hoạch được thông qua tại đại hội cổ đông 2020. Đóng góp chính vào việc hoàn thành lợi nhuận đến từ sự tăng trưởng về quy mô tài sản và tăng trưởng quy mô tín dụng, thu nhập từ xử lý nợ và quản lý chặt chẽ chi phí hoạt động của Ngân hàng.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Ngân hàng Bản Việt trong năm 2020 là hoạt động chuyển đổi số. Ngay từ đầu năm 2020, ngân hàng này đã thay đổi, cải tiến dựa trên nền tảng công nghệ từ các nghiệp vụ vận hành đến các tiện ích dành cho khách hàng.

Ngân hàng Bản Việt là ngân hàng đầu tiên thực hiện thí điểm định danh điện tử Khách hàng (eKYC) và mở tài khoản thanh toán trên thiết bị di động, cung cấp nền tảng cho ngân hàng số Timo, cung cấp dịch vụ lớn cho các công ty fintech… Những thành quả này đóng góp không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh của ngân hàng 2020 khi số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua ngân hàng điện tử tăng lần lượt gấp 5 lần và 4,5 lần so với 2019.

Tổng số lượng khách hàng của ngân hàng tăng gần 60%. Bên cạnh đó, hàng loạt các hoạt động, quy trình được số hóa hoặc tăng mức độ tự động hóa đã thay đổi rất tích cực về hiệu quả, năng suất lao động tại Ngân hàng.

YẾN HẠ