Tiêu dùng

Năm 2021, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu lên 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng, tiếp tục duy trì chính sách ESOP với CBNV

Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên thông qua kế hoạch doanh thu, lợi nhuận cũng như chính sách cổ phiếu ưu đãi (ESOP) dành cho cán bộ nhân viên.

Theo đó, kế hoạch doanh thu hợp nhất 125.000 tỷ đồng, tăng 15% và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 21% so với năm 2020.

Dù đánh giá thị trường năm nay vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình hình dịch Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt, MWG vẫn đặt mục tiêu trở lại đà tăng trưởng hai chữ số. Trong đó, hoạt động bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính. Song song, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp 25% doanh thu, đặt mục tiêu có lời EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ở cấp độ Công ty.

Năm 2021, MWG đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 125.000 tỷ đồng, tăng 15% và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 21% so với năm 2020.

Về mảng điện máy, MWG chiếm khoảng 50% thị phần trong khi các nhà bán lẻ khác chiếm 30%. Thị phần còn lại 15-20% đang nằm ở khoảng 20.000-30.000 cửa hàng nhỏ lẻ khác, đây là thị trường MWG vẫn chưa chạm tới được khi đã từng thử nghiệm và thất bại với mô hình điện thoại giá rẻ.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc MWG cho biết, công ty gia tăng thị phần bằng cách mở thêm các mô hình kinh doanh để mở rộng phát triển từ thành thị đến nông thôn.

Năm 2020, MWG đẩy mạnh và phát triển được 51 cửa hàng Điện Máy Xanh tại Campuchia với thương hiệu Bluetronics. Công ty cho biết đã hoàn tất mục tiêu mở rộng, thử nghiệm và tìm ra công thức.

Tuy nhiên do dịch bệnh không những công ty không thể mở rộng mà buộc phải đóng cửa 22 cửa hàng khiến doanh số sụt giảm đến 35%.

Để khắc phục tình trạng đó, MWG đẩy mạnh kinh doanh online ở nước ngoài, dự kiến thị trường Campuchia sẽ đạt 25 triệu USD và chính thức có lời trong năm 2021.

Nói về kế hoạch mở rộng sang Indonesia ông Hiểu Em cho biết thêm: “MWG đã có nghiên cứu thị trường Indonesia. Đồng thời, MWG đang xúc tiến một số thủ tục để tìm hiểu sâu hơn và nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt, chúng tôi sẽ tham gia vào thị trường Indonesia.”

Về Bách Hóa Xanh, tính đến cuối năm 2020, chuỗi đã đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng. Ở mức này, theo MWG phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối.

Trong năm 2021, ban lãnh đạo kỳ vọng tiền lãi từ Bách Hoá Xanh sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được; thêm năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý.

Cập nhật đến tháng 4/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh tăng 29% doanh thu lên 2.150 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ và 9% so với tháng 3. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng quay về 1,2 tỷ đồng/tháng.

Ước tính, nếu như trước kia vào những ngày không phải cuối tuần, doanh thu Bách Hoá Xanh vào khoảng 60 tỷ đồng/ngày thì những ngày gần đây, từ cuối tháng 4 sang đầu tháng 5, con số này đã lên 70 tỷ đồng/ngày.

Về chính sách ESOP, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho hay: "Nếu một ngày nào đó, chính sách ESOP không được thông qua thì hiệu quả kinh doanh của Công ty đó có vấn đề".

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho hay:

Vẫn giữ quan điểm trước đây, vị này cho biết việc ESOP tồn tại sẽ giúp cả tập thể có động lực phấn đấu và nỗ lực vì Công ty. Chủ tịch khẳng định vẫn sẽ ủng hộ chính sách này của MWG bởi với vị trí là người lãnh đạo và là cổ đông lớn nhất tại đây, ông hiểu chính sách này đang đem lại điều gì cho tập thể và đem lại gì cho MWG.

Về kết quả kinh doanh năm 2020, Công ty đạt doanh thu thuần hợp nhất 108.546 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% và lợi nhuận sau thuế đi ngang tại mức 3.920 tỷ đồng. Tương ứng, MWG sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ tối đa 15% (1.500 đồng/cp).

Song song, MWG còn phát hành 237,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức dựa trên lợi nhuận chưa phân phối với tỷ lệ 2 : 1. Sau phát hành, vốn điều lệ MWG dự tăng từ 4.754 tỷ đồng lên hơn 7.131 tỷ đồng.

Đặc biệt, về kế hoạch phát hành ESOP, sang năm 2021, MWG trình cổ đông kế hoạch phát hành với tỷ lệ tối đa 3% số cổ phiếu đang lưu hành (không quá 21,5 triệu đơn vị).

Cũng tại ĐHCĐ, công ty tiến hành bầu lại các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2021 - 2024 với số ứng viên 10 người. Trong đó, ông Điêu Chính Hải Triều sẽ không còn là Thành viên HĐQT. Thay thế, ông Nguyễn Tiến Trung, Thành viên HĐQT Ôtô Sông Hàn và ông Đỗ Tiến Sĩ, Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Thép Pomina trúng cử HĐQT MWG.

MINH TRÍ