Tiêu dùng

Masan hoàn tất việc phát hành 400 triệu USD cho nhà đầu tư Alibaba và Baring Private Equipty Asia

The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD, xấp xỉ 2.150.000 đồng.

 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan trình bày về tầm nhìn và chiến lược của hệ thống bán lẻ The CrownX Hôm nay, Tập đoàn Masan công bố đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD.

Việc ký kết giao dịch được công bố lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 5 năm 2021.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng). Sau đợt phát hành này, tỉ lệ sở hữu của Masan tại công ty là 80,2%.

Với việc hoàn tất giao dịch trên, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online tại Việt Nam.

Cụ thể, VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Việc hợp tác nhằm phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VinCommerce, phát huy sức mạnh từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Giao dịch cũng củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Trước đó, ngày 6/4, SK Group, quỹ đầu tư Hàn Quốc đồng thời là cổ đông lớn của Masan - SK Group, cũng đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD.

Trong bản công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 của năm tài chính 2021 hồi cuối tháng 4/2021, Masan Group cho biết, doanh thu hợp nhất đạt 19.977 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 21,7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỉ đồng), nhờ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng - MCH (18,8%), ngành hàng thịt - MML (38,5%) và MHT (178,2%), bù đắp cho sự sụt giảm của VinCommerce (giảm 16,8%). Còn lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt 187 tỉ đồng, hoàn thành 7,5% kế hoạch lợi nhuận (ở kịch bản mức thấp).

Theo Masan, doanh thu VinCommerce chịu ảnh hưởng chủ yếu (khoảng 75%) đến từ việc đóng cửa hơn 700 cửa hàng trong năm 2020, số còn lại chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận.

Yến Hạ