Tiêu dùng

Dòng tiền đầu tư đã bắt đầu trở lại với thị trường bất động sản

Lê Trí

Chia sẻ tại diễn đàn: “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức hôm 25/4, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định: Dòng tiền đầu tư đã bắt đầu trở lại với thị trường.

Theo đó, ông Hiển cho hay mặc dù còn khá nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, tâm lý còn nặng nề e ngại nhưng theo thống kê của ông và nhóm nghiên cứu cho thấy: Dòng tiền đầu tư đã bắt đầu trở lại với thị trường và điểm rơi quan trọng nhất chính là quý III, quý IV năm 2024.

bds-1-1714096114.jpg

Các chuyên gia tại diễn đàn: “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức hôm 25/4.

Đồng quan điểm và cũng có cái nhìn khá lạc quan, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho hay: cho dù nền kinh tế theo dự báo vẫn còn những thách thức nhất định và thị trường bất động sản vẫn còn những áp lực lớn, tuy nhiên năm 2024, thị trường bất động sản vẫn được kỳ vọng có chuyển động tích cực với các động lực thúc đẩy từ chính sách, trong đó, 3 Luật sửa đổi quan trọng là Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực thời gian tới.

Nhận định với góc nhìn của người trong cuộc, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng: Phân khúc căn hộ sẽ là dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. “Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó”, ông Đính nói thêm.

Với tinh thần phản biện, ông Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho biết: Cần 3 giải pháp căn cơ là: Thông suốt đối với hàng hóa, dòng tiền; thông thoáng với cơ chế chính sách và pháp luật; thông minh với bộ máy thực thi vận hành cơ chế chính sách… thì mới kỳ vọng thị trường phát triển được.

bds-2-1714096236.jpg

Ông Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng phát biểu tại diễn đàn.

Một điểm khá tích cực và sẽ góp phần để thị trường bất động sản phục hồi chính là việc chính phủ đã chỉ đạo khá quyết liệt và tìm ra nhiều giải pháp căn cơ để thúc đẩy thị trường.

Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng cục Nhà ở và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: “Cùng với việc hoàn thiện thể chế, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã gấp rút rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. Tổ công tác đã nhận được 138 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội liên quan đến 191 dự án bất động sản. Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, phân loại và chuyển cơ quan và thẩm quyền xử lý”.

THỊNH HUY