Tiêu dùng

Chân dung bà Nguyễn Thị Loan vừa bị bắt, Chủ tịch Vimedimex, có doanh thu lên đến 1 tỷ USD/năm: thâu tóm doanh nghiệp nhà nước, sở hữu hàng loạt bất động sản siêu sang

Admin

Ngày 9-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản", xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh. Cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Công ty Vimedimex để điều tra về cùng hành vi trên.

Theo đó, Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 người khác gồm: Vương Thị Thu Thủy, cán bộ Ban quản lý dự án huyện Đông Anh; Nguyễn Thị Diệu Linh, tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Nguyễn Đức Phương và Nguyễn Ngọc Thắng cùng là thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; 3 bị can khác thuộc các công ty kinh doanh bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Loan vừa bị bắt, Chủ tịch Công ty cổ phần Y dược Vimedimex.

Theo kết quả điều tra, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương. Ban đầu Công ty Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị can Loan đã thông đồng với cán bộ của ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực. Các bị can đã lập khống 12 phiếu khảo sát để đưa vào hồ sơ thẩm định giá và hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y dược Vimedimex lập nhiều công ty để làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất trên. Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

Tuy bị bắt vì liên quan đến bất động sản nhưng bà Nguyễn Thị Loan được giới kinh doanh biết đến như một nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong ngành dược khi làm Chủ tịch Vimedimex, công ty có doanh thu hằng năm lên đến 1 tỷ USD.

Cụ thể, Vimedimex được thành lập từ năm 1984, năm 2020 đạt quy mô doanh thu lên đến 18.168 tỷ đồng được xem là nhà nhập khẩu dược lớn nhất nhì Việt Nam.

Tại thị trường Việt Nam, Zuellig Pharma và Vimedimex từng so kè nhau khá quyết liệt cho vị trí dẫn đầu giai đoạn trước năm 2018. Cần biết rằng, Zuellig Pharma là tập đoàn phân phối dược phẩm hàng đầu châu Á, có lịch sử 100 năm, hiện có quy mô 13 tỷ USD phục vụ tại 13 thị trường khác nhau.

Về quyền kiểm soát của bà Loan tại Vimedimex, giai đoạn từ năm 2008 – 2010, do bị pha loãng cổ phiếu sau nhiều lần phát hành tăng vốn tỷ lệ sở hữu của nhà nước bị sụt giảm nghiêm trọng.

Hiện tại, nhóm của bà Nguyễn Thị Loan đang nắm giữ hơn 52% vốn của Vimedimex. Từ tháng 4/2009 đến nay, bà Loan lần lượt giữ ghế Phó Chủ tịch HĐQT rồi Chủ tịch HĐQT Vimedimex.

Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của Vimedimex, bà Loan dùng Vimedimex làm đòn bẩy để từ đó phát triển Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) với hệ sinh thái bao gồm: Tài chính, y dược và bất động sản.

Bà Loan là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn Vimedimex Group, được thành lập ngày 13/4/2009. Vimedimex Group hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, lớn gấp 20 lần Vimedimex nguyên bản đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Song song với dược phẩm hay tài chính, bà chủ Vimedimex Nguyễn Thị Loan còn là "tay chơi" trong lĩnh vực bất động sản thông qua thương hiệu Vimefulland với hàng loạt dự án như: Helianthus center Red River, The Jade Orchid, The Lotus Center, Eden Rose, Iris Garden, Athena Fulland, The Emeralda, Belleville Hà Nội…

Những dự án này đều có quy mô khoảng 1.000 căn hộ, hầu hết nằm trong các quận nội thành, tập trung ở khu vực Cầu Gấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoàng Mai.

Ngoài Vimedimex bà Nguyễn Thị Loan còn sở hữu hàng loạt doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đáng chú ý, nhiều dự án kể trên là do các thành viên của Vimedimex M&A hoặc liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư.

Bên cạnh việc triển khai các dự án thì Vimedimex cũng đã và đang mạnh mẽ mở rộng quỹ đất, đáng chú ý là thương vụ mua lại một phần dự án Ciputra gồm lô đất TM01, CT05, CT06 có tổng diện tích 79.629 m2. CTCP bất động sản Thanh Trì cuối năm 2019 cũng đặt cọc mua lại lô đất BT05 tại Ciputra với quy hoạch 81 căn nhà ở thấp tầng trên diện tích gần 14.000 m2.

Ngoài Vimedimex, bà Nguyễn Thị Loan cũng là Chủ tịch của Vimedimex 2, cổ đông đang sở hữu hơn 45% cổ phần tại Vimedimex. Được biết, Vimedimex 2 có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Ngoài dược phẩm và bất động sản, bà Loan còn tham gia vào một loạt lĩnh vực khác như: chủ tịch của Chứng khoán Hòa Bình (HBS), Quản lý quỹ Quốc tế…

Về kết quả kinh doanh của Vimedimex “nguyên bản”, 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Vimedimex giảm mạnh từ 12.800 tỷ xuống còn 9.800 tỷ đồng, chỉ bằng ½ so với kế hoạch năm.

Điểm đáng chú ý vào tháng 9/2021, Vimedimex và VPBank đã ký hợp đồng vay vốn với tổng hạn mức tín dụng là 98,25 triệu USD để thanh toán các chi phí nhập khẩu vaccine Hayat – Vax và Spunik – V. Dư nợ tại ngày 30/9 là 360 tỷ đồng. Thông tin nhập vaccine cũng là một trong nguyên nhân dẫn đến đà tăng phi mã của cổ phiếu Vimedimex trong tháng 8.

MINH TRÍ