Tiêu dùng

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức quyết tâm chọn trồng chuối và nuôi heo

Admin

Tại đại hội cổ đông thường niên 2021 tổ chức chiều 26-11, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã chia sẻ về việc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chọn hai lĩnh vực chủ lực là trồng chuối và nuôi heo. “Đây là lúc tôicảm thấy tự tin về con đường nông nghiệp đã chọn”, ông Đức tâm sự với cổ đông.

“Đây là lúc tôi cảm thấy tự tin về con đường nông nghiệp đã chọn”

“Lỗ vì nuôi heo là không có”

"Sau khi chuyển giao HAGL Agrico cho phía Trường hải, Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico tách bạch từ kinh doanh, đầu tư, con người đến đất đai. Bây giờ tôi chỉ còn lại Hoàng Anh Gia Lai nên không còn con đường nào khác ngoài việc phải xây dựng công ty một cách nhanh nhất, chứ không thể làm cầm chừng, thăm dò.

Sau khi rà soát lại trong mảng nông nghiệp, Hoàng Anh Gia Lai quyết định chọn hai mảng chủ lực là cây chuối và con heo. Nhiều cổ đông không hình dung được Hoàng Anh Gia Lai đang làm gì vì chúng tôi thận trọng, thông tin một cách chừng mực, tránh chuyện nói trước bước không qua. Đến ngày hôm nay, tôi tin rằng hướng đi đã đúng.

Hoàng Anh Gia Lai hiện nay rất gọn gàng, còn 4-5 công ty con. Cấu trúc rất đơn giản, minh bạch hơn ngày xưa rất nhiều. Trong thời gian ngắn vừa rồi một năm, tôi cũng đã rất nỗ lực, làm với mục đích chính là để cổ đông theo Hoàng Anh Gia Lai có niềm vui trọn vẹn. Đấy là mong muốn lớn nhất của tôi, cũng là danh dự, là cái tôi phải làm.

Nhiều cổ đông mà thất bại vì Hoàng Anh Gia Lai thì đó là sự nhục nhã của bản thân tôi trước chứ không phải của công ty. Cho nên các bạn yên tâm về tinh thần quyết liệt của tôi.

Hy vọng từ năm 2022 trở đi có thể khẳng định những gì đã chọn nhiều năm nay sẽ đi đúng hướng.

Về nuôi heo, khi giá bán thấp, nông dân sẽ bỏ, đến cuối năm hoặc năm sau thiếu heo lại đẩy giá lên. Đây là những cơ sở để tôi tự tin kết quả kinh doanh năm tới sẽ rất tốt.

Không phải mình đang kêu gọi mọi người đầu tư vào công ty. Thay vào đó, ông mong những ai đã đầu tư vào Hoàng Anh Gia Lai hãy bình tĩnh.

Hãy tin tôi, trong thời gian rất ngắn, các bạn sẽ rất ổn. Đây là câu nói suốt 5 năm qua tôi chưa bao giờ dám nói với cổ đông. Đây là lần đầu tiên tôi kêu gọi cổ đông, những người nào đã đầu tư cố chờ đợi một thời gian ngắn nữa sẽ thành công.

Nhà đầu tư thành công, tôi cũng thành công và ngược lại. Tôi chiến đấu, kiên trì gần như không biết mệt mỏi, không phải vì tiền mà vì sự tồn tại của Hoàng Anh Gia Lai, vì danh dự cá nhân, vì thương hiệu đã xây dựng hơn 20 năm không có lý do gì để bỏ.

Đại hội cổ đông thường niên HAGL tổ chức chiều ngày 26/11

Dù nuôi heo là ngành mới với Hoàng Anh Gia Lai nhưng trong ngành chăn nuôi, khó có đơn vị nào có những lợi thế cạnh tranh như công ty của mình.

Đầu tiên, muốn nuôi heo, doanh nghiệp phải có vị trí đất biệt lập để xây chuồng trại cách ly hoàn toàn với khu dân cư. Hoàng Anh Gia Lai lại đang có quỹ đất lớn với vị trí tốt, phù hợp để chăn nuôi.

Tình hình chăn nuôi heo đã có lãi 17 tỷ đồng trong tháng 11, chủ yếu nhờ giá xuất chuồng tăng lên gần đây.

Trong nửa đầu quý IV, HAGL xuất được 12.000 con heo, bao gồm 9.000 con trong tháng 10 và 3.000 con cho tháng 11. Giá bán dao dộng 35.000-49.000 đồng/kg, tính bình quân là 43.000 đồng/kg vì có lúc giá thấp rồi lại hồi lại.

Yếu tố thứ hai có phần trùng hợp ngẫu nhiên chính là cây chuối, loại cây ăn trái Hoàng Anh Gia Lai theo đuổi bấy lâu nay. Cây chuối đang rất tốt, thị trường xuất khẩu ổn, giá lên.

Sau khi trồng chuối nhiều năm, công ty thống kê lượng chuối phải bỏ đi rất lớn. Một buồng chuối 25-30 kg, chỉ xuất khẩu được 50%, còn lại phải thải bỏ.

Nhưng sau khi nhờ chuyên gia trong ngành dinh dưỡng phân tích, kết quả là trong chuối có nhiều chất phù hợp cho heo, đặc biệt là tinh bột. Lượng chuối thải bỏ của Hoàng Anh Gia Lai đều sẽ được đưa vào làm thức ăn gia súc. Điều này khiến công ty sở hữu lợi thế lớn về chi phí chăn nuôi.

Không ai trồng chuối để nuôi heo trong khi Hoàng Anh Gia Lai đang có khoảng 5.000 ha chuối, vừa dùng để xuất khẩu, vừa dùng làm chế biến thức ăn gia súc. Tiền thức ăn chăn nuôi chiếm đến 65% chi phí thì công ty đã chủ động được 40% khẩu phần. Giá thành chăn nuôi heo của công ty khoảng 36.000 đồng/kg đã tính cả khấu hao, công nuôi, điện nước.

Mình đã chủ động được thức ăn thì tự tin chuyện lỗ vì nuôi heo là không có. Tôi sẵn sàng mời những cổ đông thật sự quan tâm đến công ty lên Gia Lai để đi thăm từng cơ sở, khu vườn chuối, trang trại chăn nuôi hiện đại. Các bạn sẽ bị thuyết phục ngay, không bao giờ nghĩ rằng Hoàng Anh Gia Lai làm được trong một năm, có cơ ngơi như thế.

Sở hữu đất đai quá lớn, không đủ sức gồng gánh

Chính bàn tay tôi tìm vài chục nghìn ha đất tại Lào, Campuchia cho HAGL Agrico. Việc tìm mấy chục nghìn ha đất mới cho Hoàng Anh Gia Lai không quá khó với tôi nhưng chúng ta cần phải tính bao nhiêu để phù hợp với sức đầu tư.

Kinh nghiệm lớn nhất của cuộc đời tôi chính là Hoàng Anh Gia Lai Agrico sở hữu đất đai quá lớn để đến khi trục trặc dòng tiền lại không đủ sức gồng gánh. Do đó, phương châm hiện tại là đất đai chỉ cần vừa phải nhưng phải tốt, đủ khả năng sinh lợi chứ không cần nhiều đất như ngày xưa. Nếu biết cách làm, chỉ cần một ha cũng sinh ra lợi nhuận rất lớn.

Hiện tại tài sản của công ty vẫn còn bị cầm cố cho các khoản vay của HAGL Agrico và ngược lại. Hoàng Anh Gia Lai, Thaco và ngân hàng BIDV đang ráo riết làm việc để giải quyết vấn đề chồng chéo trên. Đây là lý do HAGL Agrico chưa trả nợ 2.100 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai.

Ngay sau khi hoàn thành tách bạch tài sản, HAGL Agrico có thể trả nợ 700 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai trong tháng 12 tới và tiếp tục trả thêm 700 tỷ đồng mỗi năm 2022-2023 để tất toán số nợ 2.100 tỷ đồng. Hoàng Anh Gia Lai sẽ dùng chính số tiền này để trả nợ cho BIDV.

Tình hình tài chính của công ty đã dần cải thiện, các chỉ số về nợ, khả năng thanh toán đã tốt hơn trước. Ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ làm mọi cách để cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai không bị hủy niêm yết, bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

Trong 9 tháng đầu năm nay, HAGL ghi nhận doanh thu giảm phân nửa so với cùng kỳ chỉ còn 1.386 tỷ đồng. Tuy nhiên tập đoàn bất ngờ có lãi trở lại hơn 30 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1.965 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 29% kế hoạch năm.

Chúng tôi đang nỗ lực để xoá sạch lỗ lũy kế, thậm chí bán cổ phiếu cá nhân để xử lý. HAGL quyết tâm đến năm 2023 có thể xoá được lỗ luỹ kế".

H.Nguyên

Lược ghi