Tiêu dùng

Hệ sinh thái Tập đoàn Phương Trang của đại gia Nguyễn Hữu Luận: bí ẩn từ Futa Land, doanh thu vài chục triệu đồng, lỗ hàng tỷ đồng dù đã triển khai một loạt dự án lớn

Admin

Phương Trang bắt đầu rót vốn mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản từ khi CTCP Bất động sản Phương Trang (Futa Land) ra đời. Theo đó, Futa Land được thành lập vào tháng 8/2010, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Cao Thái Hùng (SN 1966) đảm nhiệm. Ông Hùng, được biết, còn đang đại diện cho cả Công ty TNHH Sàn BĐS Kim Long Việt.

Ngoài lĩnh vực vận tải, tập đoàn Phương Trang cũng đạt được một số thành công trong lĩnh vực bất động sản thông qua hàng loạt dự án tại Đà Nẵng và TP. HCM.

Song song đó, tập đoàn của ông Nguyễn Hữu Luận còn đầu tư các dự án trạm dừng chân quy mô lớn tại một số tỉnh thành phía Nam như: Lâm Đồng, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Nai và Cà Mau. Trong đó, nổi bật hơn cả là dự án Trạm dừng chân Phương Trang - Madagui tại Lâm Đồng có vốn đầu tư gần 4 triệu USD.

Dự án New Pearl một thời đình đám của Futa Land được cho là đã bán lại cho Vạn Thịnh Phát với giá 20 triệu USD.

Phương Trang bắt đầu rót vốn mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản từ khi CTCP Bất động sản Phương Trang (Futa Land) ra đời. Theo đó, Futa Land được thành lập vào tháng 8/2010, Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Cao Thái Hùng (SN 1966) đảm nhiệm. Ông Hùng, được biết, còn đang đại diện cho cả Công ty TNHH Sàn BĐS Kim Long Việt.

Ở thời điểm mới thành lập, trao đổi với báo chí, ông Đặng Đình Tuấn, Tổng Giám đốc Futaland cho hay chiến lược đầu tư của FutaLand là tập trung vào các phân khúc căn hộ trung và cao cấp, biệt thự, nhà phố, đất nền và trung tâm thương mại phức hợp. Thời điểm đó Phương Trang đã phối hợp với Địa ốc Hưng Hưng Thịnh và Công ty Cổ phần Thế giới Căn hộ cho ra mắt sàn giao dịch bất động sản Phương Trang - Hưng Hưng Thịnh - Thế giới Căn hộ tại 76-82 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM rất "hoành tráng".

Ngoài ra, FutaLand còn đầu tư vào hàng loạt bất động sản cao cấp khác tại TP.HCM như New Pearl (192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3) có giá bán thời điểm đó lên đến 90 triệu đồng/m2. Sau đó là hàng loạt các dự án như The Landmark City, quận 1 (4.261 m2), dự án Quang Thuận, quận Thủ Đức (1,2 ha), Golden Gate, quận 7 (1,9 ha).

Đáng chú ý nhất trong số đó là dự án căn hộ hạng sang New Pearl, vốn được xem là át chủ bài của Futaland trong kế hoạch phát triển bất động sản của doanh nghiệp này nhưng không thành công và phải bán lại. Năm 2013, Futaland đã phải chuyển nhượng dự án New Pearl cho Vạn Thịnh Phát với giá trị chuyển nhượng khoảng 20 triệu USD sau khi mới thi công đến tầng 2.

Đặc biệt, doanh nghiệp này còn sở hữu khối bất động sản khá lớn TP. Đà Nẵng, gồm dự án Han Riverview (1,4 ha) và Khu đô thị mới Futa Cove, (120 ha), dự án An Cư 11 và dự án Khu đô thị sinh thái biển Phương Trang – Vịnh Đà Nẵng (147ha).

Trong 4 năm trở lại đây, Futa Land chỉ mang về doanh thu vài chục triệu đồng mỗi năm, cùng đó là khoản lỗ lên đến vài tỷ đồng. Gần nhất, năm 2019, doanh thu thuần của Futa Land đạt 31,8 triệu đồng, lỗ thuần ở mức 5 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của công ty này đạt 575,8 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 91,5 tỷ đồng.

Không dừng lại ở bất động sản, tập đoàn Phương Trang còn hoạt động thêm cả lĩnh vực thực phẩm và nước giải khát với CTCP Thực phẩm và nước giải khát PTT (PTT).

Công ty này được thành lập vào tháng 4/2018, có vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng. Song cập nhật đến ngày 22/10/2018, vốn điều lệ của PTT đã giảm mạnh, xuống còn 22,6 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông thời điểm này gồm Futa Corp (nắm giữ 88,5% VĐL), ông Phan Văn Nguyên (nắm giữ 2,7% VĐL) và ông Lê Trung Thành (nắm giữ 8,8% VĐL).

Cập nhật đến ngày 10/10/2019, PTT có vốn điều lệ 40 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Lê Trung Thành (SN 1971).

Từ khi thành lập đến nay, PTT liên tiếp lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Năm 2019, doanh thu thuần của PTT đạt 23,59 tỷ đồng, lỗ sau thuế ở mức 35,13 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của PTT đạt 15,4 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức âm 13 tỷ đồng.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, tập đoàn Phương Trang kiên trì định hướng đa ngành và không ngừng mở rộng hệ sinh thái. Mới nhất là sự ra đời của CTCP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang – Futa Group (Futa Group), vào cuối tháng 5/2020.

Futa Group có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Futa Bus Lines (nắm giữ 40% VĐL), Futa Corp (nắm giữ 49% VĐL) và ông Phạm Đăng Quan (nắm giữ 11% VĐL).

Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Futa Group là ông Phạm Đăng Quan (SN 1974) - người đang đồng thời đứng tên ở một số pháp nhân khác như Công ty TNHH Phạm Đăng Quan, Công ty TNHH Hàn Hà.

Theo thông tin chúng tôi có được, ngoài Phương Trang, các lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn này như ông Nguyễn Hữu Luận, Nguyễn Hữu Luân và Phạm Đăng Quan còn cùng nhau góp vốn, nắm quyền chi phối tại nhiều công ty khác.

MINH TRÍ