Tiêu dùng

Coteccons, Hòa Bình, Central Cons và An Phong thành lập liên minh Hoa Lư để đấu thầu dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng

Lê Trí

Mới đây, các công ty lớn trong ngành xây dựng như: Coteccons, Hòa Bình, Central Cons và An Phong vừa công bố thành lập liên minh Hoa Lư với mục đích đấu giá xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Cụ thể, hôm 27/6 tại ĐHCĐ của Xây dựng Hoà Bình (HBC) có sự tham dự của ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT của Coteccons, ông Trần Quang Tuấn - đại diện Công ty ây dựng Central Cons và ông Nguyễn Khắc Đồng, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng An Phong.. Tại đây, các ông lớn trong ngành xây dựng đi đến một quyết định quan trọng: thành lập liên minh Hoa Lư để đấu thầu xây dựng sân bay Long Thành.

lien-minh-1687914728.jpg

Coteccons, Hòa Bình, Central Cons và An Phong vừa công bố thành lập liên minh Hoa Lư với mục đích đấu giá xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Theo ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons: “Xây dựng sân bay là dự án lớn rất được quan tâm trong 6-7 tháng qua. Tôi tin rằng các công ty Việt Nam có thể giao thầu đúng hạn với chất lượng cao nhất, không thua kém bất kỳ sân bay nào ở châu Âu.”

Cũng theo ông Bolat có thể có cuộc chiến đang diễn ra với doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. Cụ thể là các nhà thầu trong nước đang có sự cạnh tranh rất lớn: Nhiều công ty cố gắng hạ giá để thắng thầu và điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng, sự an toàn của chính họ.

“Thách thức chính mà tôi nhìn nhận lúc này là ngành xây dựng còn thiếu sự tin tưởng”, đại diện CTD cho biết. Khi, thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu, nhiều công ty nhưng chưa có sự gắn kết. Trong khi, nhà thầu Việt Nam theo đánh giá là có năng lực, song chưa hiểu hết về sức bật tiềm ẩn của mình.

Nói về thị trường, ông Lê Viết Hải cho biết năm 2022 - 2023 có thể nói là thời kỳ khó khăn nhất trong 3,5 thập kỷ của HBC. Riêng 5 năm gần đây là thời gian có nhiều biến cố bất lợi cho xây dựng, đặc biệt là nhà ở, đô thị, du lịch – các lĩnh vực chủ yếu của HBC.

Từ năm 2017, ngành xây dựng Việt Nam đã gặp khó khăn do có ít dự án được cấp phép. Trong khi nguồn lực trong ngành vẫn tăng liên tục. Dẫn đến sự mất cân đối cung – cầu gây bất lợi lớn cho nhà thầu. Chưa bao giờ ngành rơi vào tình trạng cạnh tranh khốc liệt như vậy. Có những doanh nghiệp chấp nhận giá thấp hơn cả giá vốn để có công ăn việc làm.

Được biết, dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng, mục tiêu khai thác cuối năm 2025. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không - ACV làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu), tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng, ACV tự thu xếp vốn. Gói thầu thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) thuộc dự án thành phần 3, tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng đang bị lùi tiến độ.

Gói thầu 5.10 là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được mời thầu rộng rãi quốc tế từ tháng 9/2022. Sau đó, ACV phải hủy thầu vì nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Hiện tại, ACV đang bắt tay vào quá trình chấm thầu. Dự kiến thời gian chấm thầu mất ít nhất từ 1,5 tháng trở lên vì tính chất phức tạp của gói thầu.

Như vậy, nhiều khả năng nhóm nhà thầu trong nước duy nhất nộp hồ sơ dự thầu gói 5.10 ở sân bay Long Thành là liên danh Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong và Central Cons.

MINH TRÍ