Vinamilk (mã VNM) vừa công bố báo cáo thường niên 2021 trong đó đáng chú ý là chiến lược phát triển giai đoạn 2022 - 2026 chưa có đột phá.
Trong năm 2022, Vinamilk dự kiến nới rộng thị phần thêm 0,5% lên 56% năm 2022 và tổng doanh thu cũng tăng nhẹ gần 5% lên 64.070 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến chỉ ở mức 12.000 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với kết quả đạt được năm 2021. Nếu không thể vượt kế hoạch, đây sẽ là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk tăng trưởng lợi nhuận âm.
Mục tiêu đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tăng trưởng kép giai đoạn 2021 - 2026 tương ứng ở mức 7,2% đối với doanh thu và 4,4% đối với lợi nhuận.
Theo SSI Research, giá đầu vào (bột sữa, thức ăn chăn nuôi và giá dầu) sẽ chưa điều chỉnh sớm trong nửa đầu 2022. Dự báo ngành sữa năm 2022 trong nước sẽ không có nhiều dư địa tăng trưởng do đang ở mức bão hòa nên rất ít cơ hội để Vinamilk tăng trưởng mạnh. Thêm vào đó, Vinamilk khó có thể gia tăng thị phần trong nước do đã dẫn đầu trong nhiều năm.
Động lực tăng trưởng khác mà Vinamilk có thể kỳ vọng là xuất khẩu sữa sang một số thị trường như Tây Âu, nhất là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2022, việc xuất khẩu sữa sang Trung Quốc có thể khó khăn hơn vì nước này đang lên kế hoạch mở rộng quy mô đàn bò để cung cấp nguồn sữa cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 nên thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt điều kiện xuất nhập khẩu.
Mặc dù Vinamilk có những chiến lược mới mở rộng sang các mảng khác như thịt bò, dự tính sẽ đạt doanh 2.000 tỷ đồng. Thế nhưng kỳ vọng ở mảng kinh doanh này phải chờ đến năm 2023 mới có thể đóng góp nhiều vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Kim điền