Tiêu dùng

Cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2, công trình về đích đúng hạn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Công trình đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: L. Tú

Ngày 11-1-2021, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Tập đoàn Đèo Cả đã cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.

Đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ thi công cầu đường

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhận định sau khi hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ và thi công hoàn thành vào năm 2005, điều kiện giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1 đã cải thiện cơ bản, rút ngắn hành trình trên tuyến xuyên Việt. Tuy nhiên, phương tiện tăng trưởng rất nhanh đã dẫn tới quá tải. Việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là một nhu cầu cấp thiết. Việc giao cho Tập đoàn Đèo Cả đầu tư chính là sự ghi nhận sự tiến bộ, vươn lên của doanh nghiệp Việt.

“Việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đã đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả. Điều này khẳng định Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị số 1 tại Việt Nam trong việc đầu tư, quản lý những dự án hạ tầng giao thông lớn của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, trong đó có những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn Đèo Cả tại Dự án BOT hầm Đèo Cả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Thi công nhanh hơn hầm Hải Vân 1

Hạng mục hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6,2 km, chiều dài toàn tuyến là 12,4 km bao gồm cả đường dẫn. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Ngày 21-6-2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long.

Đây là thời khắc để minh chứng cho dấu ấn lãnh đạo, bản lĩnh nhà đầu tư và năng lực nhà thầu.

Ông HỒ MINH HOÀNG

Sự thành công của hầm Hải Vân 2 chứng tỏ tính ưu việt của hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Cách làm này đã giúp huy động nguồn lực xã hội vào giải quyết các vấn đề phát triển của đất nước một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Trước kia, hầm Hải Vân 1 do một tập đoàn của Nhật Bản thi công mất năm năm. Tuy nhiên, Hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau ba năm thi công.

Những chiếc xe đầu tiên tiến vào thông hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Sau mùng 10 Tết đành phải dừng vận hành

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết một khó khăn lớn trong quá trình thi công là nhà đầu tư luôn gặp phải những khó khăn về tài chính. Khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ trong khi tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động và gián đoạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn đã phối hợp với nhau giải quyết để dự án về đích đúng hẹn.

Theo ông Hoàng, ở khía cạnh thể chế, tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn còn những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân, tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng. Thêm vào đó việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng…

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân rất cao nên việc đưa dự án vào vận hành trong thời điểm này là rất cần thiết. Tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…) trong khi đó các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết.

“Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu. Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.

KIM ĐIỀN