Tiêu dùng

Các chuyên gia đang đề xuất có thêm 3 thành phố từ 5 huyện ngoại thành của TP.HCM

Lê Trí

Mới đây, một nhóm tư vấn  đề xuất 5 huyện ngoại thành TP.HCM sẽ phát triển thành 3 thành phố, với thành phố phía Bắc (Củ Chi và Hóc Môn), thành phố phía Tây (Bình Chánh) và thành phố phía Nam (Nhà Bè và Cần Giờ). Theo đó, đề xuất nói trên được nêu trong dự thảo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong dự thảo, nhóm tư vấn đề xuất định hướng phát triển hệ thống đô thị TP.HCM trong tương lai bao gồm một đô thị trung tâm (gồm 15 quận), TP.Thủ Đức và 3 thành phố song hành.

can-gio-1706827026.jpg

Cần Giờ cùng với Nhà Bè đang được đề xuất quy hoạch trở thành thành phố phía Nam trong Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, thành phố phía Bắc gồm hai huyện Hóc Môn và Củ Chi với định hướng phát triển sinh thái nông nghiệp - nông thôn, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, công nghiệp sinh thái, dịch vụ. Trong đó, huyện Hóc Môn sẽ là trung tâm hành chính, chính trị của thành phố phía Bắc.

Thành phố phía Tây gồm toàn bộ huyện Bình Chánh với định hướng hình thành trung tâm y tế, đào tạo, sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, triển lãm - hội trợ quốc tế.

Thành phố phía Nam gồm huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Trong đó, Nhà Bè sẽ là nơi sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, logistics, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ. Cần Giờ sẽ là trung tâm kinh tế biển, cảng trung chuyển quốc tế, công nghiệp gắn với cảng, du lịch sinh thái, bảo tồn sinh quyển.

Theo đơn vị tư vấn, đề xuất này phát triển ý tưởng trước đây của quy hoạch chung TP.HCM về một thành phố trung tâm và 4 thành phố song hành ở 4 hướng. Trong đó, Thủ Đức là thành phố song hành lớn nhất và đã được tách thành thành phố trực thuộc thành phố.

3 thành phố còn lại cũng sẽ là 3 thành phố lớn, với quy mô khoảng 2 triệu dân mỗi thành phố. Thậm chí, trong tương lai, có thể lấy một phần của các quận nội thành (khu vực ngoài Vành đai 2) vào ranh giới các thành phố song hành, để tăng quy mô kinh tế, diện tích cũng như dân số của các thành phố này.

Tuy nhiên, khác với mô hình của quy hoạch chung cũ là tạo ra 4 đô thị vệ tinh, tách biệt khỏi khu vực trung tâm bằng những hành lang xanh, sau đó kết nối nhanh vào trung tâm bằng giao thông công cộng thì các đô thị song hành này tạo ra những tâm phát triển mới trong một vùng đô thị lớn. Nói cách khác là các thành phố này không tách khỏi vùng trung tâm hiện hữu, mà bổ sung thêm những trung tâm mới, tạo thành hệ thống đô thị đa tâm.

Theo đơn vị tư vấn, với kịch bản này, những phát triển hạ tầng mới, đặc biệt là Vành đai 3 TP.HCM sẽ được phát huy tốt hơn, tạo ra những khu vực động lực kinh tế mới cho thành phố.

Ở một diễn biến khác, tại hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do UBND TPHCM tổ chức ngày 31/1, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TP.HCM nên quy hoạch thêm 2 thành phố trong thành phố ở phía Nam và phía Bắc.

Theo đề xuất của ông Ngô Viết Nam Sơn, nên cắt huyện Bình Chánh ra hai phần phía Nam và phía Bắc. Từ đó, thành phố phía Nam là huyện Nhà Bè, Quận 7, Quận 8 và phía Nam huyện Bình Chánh. Thành phố phía Bắc là huyện Hóc Môn, Củ Chi và phía Bắc huyện Bình Chánh.

THỊNH HUY