Chiều 30/3, Cục Hàng không họp khẩn với lãnh đạo hãng Bamboo Airways, sau việc Chủ tịch
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.
Ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Cục Hàng không cho biết, cơ quan này sẽ giám sát chặt chẽ công tác bảo dưỡng, khai thác máy bay, huấn luyện đào tạo, nguồn nhân lực của Bamboo Airways nhằm đảm bảo hoạt động bay theo quy định.
"Trước mắt, Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực", ông Tấn khẳng định.
Người đại diện pháp luật của Bamboo Airways hiện nay là ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc. Ông Vũ Hồng Quang, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không) cho biết, theo Điều lệ vận chuyển, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết không có quyền quyết định chiến lược phát triển công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Ông Thắng sẽ phụ trách toàn bộ.
Bamboo Airways đang khai thác 29 máy bay. Trong đó, cuối năm nay một máy bay A319 sẽ kết thúc hợp đồng thuê. Các máy bay khác đều kết thúc hợp đồng vào các năm 2024, 2025 và sau nữa. Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết, hiện ông Trịnh Văn Quyết đã uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.
Ông Trọng cho biết, các ngân hàng, định chế tài chính đã ký kết hợp đồng với Bamboo Airways đều cam kết duy trì và tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký. Với khách hàng, Bamboo Airways cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ.
Ông Trọng cũng cho biết, hãng đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro và quán triệt mục tiêu từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên về việc duy trì hoạt động ổn định.
Báo cáo tài chính năm 2020 cho thấy đến ngày 1/1/2020, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỷ đồng. Đến 31/12/2020 là 7.556 tỷ đồng; hết 31/12/2021 con số này đã tăng thành 16.760 tỷ đồng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt.
Tường Lam