Tiêu dùng

9 tháng Vinasun báo lỗ lớn lên đến 743 tỷ đồng giảm 52% so với cùng kỳ hơn 1.300 nhân viên mất việc

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2020. Sau khi doanh thu giảm sâu trong quý 2 do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vinasun sang quý 3 đã hồi phục trở lại, đạt 222 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, con số này vẫn thấp hơn tới 55%.

Sau 9 tháng, Vinasun lỗ 185 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch lỗ cho cả năm 2020. Tổng giá trị tài sản của công ty giảm 500 tỷ đồng so với đầu năm.

Vinasun sa thải 1.300 nhân viên, lỗ lớn trong 9 tháng lên đến 743 tỷ đồng lần đầu tiên thua lỗ khi lên sàn từ năm 2008 do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Bên cạnh đó, Vinasun tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn, khiến công ty lỗ gộp 21 tỷ đồng và lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 78,5 tỷ đồng. Vinasun có hơn 21 tỷ đồng lợi nhuận khác, chủ yếu từ thanh lý xe cũ và báo lỗ sau thuế hơn 56 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Vinasun đạt doanh thu thuần 743 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh chính chịu lỗ 228 tỷ đồng và lỗ sau thuế là 185 tỷ đồng.

Tại ngày 30/9/2020, Vinasun có 4.483 nhân viên, giảm 142 người so với cuối quý 2 và giảm hơn 1.300 người nếu so với thời điểm cuối năm 2019. Tổng giá trị tài sản của công ty tiếp tục đi xuống, còn 2.127 tỷ đồng, giảm 500 tỷ đồng (20%) so với đầu năm.

Năm 2020, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu 1.180 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước. Đây là mức doanh thu thấp nhất của Vinasun kể từ năm 2009. Về lợi nhuận, Vinasun dự kiến thua lỗ 115 tỷ đồng và đây sẽ là lần đầu tiên công ty thua lỗ kể từ khi đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán năm 2008. Thực tế sau 9 tháng, số lỗ của Vinasun đã vượt xa chỉ tiêu đề ra.

Tại đại hội cổ đông, Vinasun cho biết công ty sẽ đầu tư khoảng 100 xe và thanh lý, bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền khoảng 1.100 xe. Ngoài ra, sẽ có 300 xe phát triển dưới hình thức hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài.

Vinasun nhận định, công ty tiếp tục chịu áp lực với sự tham gia của các công ty nước ngoài vào thị trường taxi, họ có tiềm lực tài chính mạnh mẽ chấp nhận lỗ để cạnh tranh nhằm chiếm thị phần taxi chính thống.

Do vậy, Vinasun xác định trong năm 2020 phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách nhất kể từ khi thành lập. Chiến lược của Vinasun năm nay là tập trung giữ vững thị phần, thu hút người lao động, duy trì hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh không cân sức.