Tiêu dùng

9 tháng, "ông lớn" Masan của đại gia Nguyễn Đăng Quang đạt doanh thu hơn 55.000 tỷ đồng, bán lẻ tiêu dùng đạt 21.844 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 39%

Theo BCTC hợp nhất quý III/2022 của CTCP Tập đoàn Masan, doanh thu thuần trong quý của Tập đoàn đạt 19.523 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của Masan đạt 5.424 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ.

Theo đó, về cơ cấu doanh thu, đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Masan là mảng bán lẻ tiêu dùng với 21.844 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 39%. Với kết quả sau 9 tháng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đã thuộc về Masan Group.

Trừ đi các chi phí và khoản lỗ khác 54 tỷ đồng, Masan lãi trước thuế 909 tỷ đồng, giảm 51% so với quý 3 năm ngoái, lãi sau thuế là 841 tỷ đồng, giảm 47%.

Luỹ kế 9 tháng, Masan đạt tổng doanh thu thuần là 55.546 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 3.951 tỷ đồng, tăng 32%, lãi ròng là 3.120 tỷ đồng, tăng 47%.

Đáng chú ý, là mảng bán lẻ tiêu dùng với 21.844 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 39% là mảng đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Masan.

Hiện, với số lượng siêu thị WinMart/WinMart+ và WINLife đã bành trướng lên 3.207 cửa hàng, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đã thuộc về Masan Group.

Đứng top 2 về đóng góp doanh thu trong 9 tháng là mảng sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu với 18.781 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 34%.

Mảng vật liệu công nghệ cao đạt doanh thu 11.651 tỷ đồng, đóng góp 21% vào doanh thu. Thời gian tới, mục tiêu của Masan Hightech Materials là tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt.

MEATLife đạt 2.114 tỷ đồng, chiếm 4% tỉ trọng doanh thu. Quý vừa rồi, doanh thu thuần của Masan MEATLife sụt giảm mạnh chỉ bằng 26% doanh thu thuần cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là vì từ cuối năm 2021, Tập đoàn đã không còn mảng thức ăn chăn nuôi.

Kế hoạch sắp tới, MML sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WinCommerce.

Các bộ phận kinh doanh khác đóng góp 1.156 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Tập đoàn.

Tính đến ngày 30/9/2022, tổng tài sản của Masan tăng 2.338 tỷ đồng lên 128.431 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu giảm 6.735 tỷ đồng.

Tại Masan Consumer Holdings, Masan dự kiến sẽ chú trọng hoạt động R&D trong một số ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi, tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng hiện tại của mảng đồ uống, cà phê và bia.

AN NHIÊN