Tiêu dùng

6 tháng, Thủy sản Minh Phú đạt doanh thu 6.100 tỷ đồng tăng 9% so với cùng kỳ, hoàn thành 39% kế hoạch

Công ty cổ phần Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (MPC) cho biết nửa đầu năm ghi nhận doanh thu bán hàng hơn 6.100 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả này, Minh Phú hoàn thành khoảng 39% kế hoạch cả năm do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ và dịch Covid 19. Hoạt động chế biến và kinh doanh sản phẩm thuỷ sản chiếm tỷ trọng lớn, chỉ một phần nhỏ đến từ các lĩnh vực khác.

Theo ban lãnh đạo công ty, dịch bệnh đã và đang gây ra sự gián đoạn kinh doanh tại nhiều quốc gia, nhất là khu vực Bắc Mỹ. Mức độ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và tài chính trong tương lai vẫn phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu năm nay tăng 10% lên 15.775 tỷ đồng tương đương 683 triệu USD, trong đó xuất khẩu đóng góp 638 triệu USD.

Với kết quả kinh doanh nói trên, sau khi trừ chi phí lợi nhuận gộp của Minh Phú gần 40%, nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh khiến lãi sau thuế 6 tháng chỉ tăng gần 20%, đạt 276 tỷ đồng.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu năm nay tăng 10% lên 15.775 tỷ đồng (tương đương 683 triệu USD, trong đó xuất khẩu đóng góp 638 triệu USD). Kế hoạch lợi nhuận trước thuế hơn 1.180 tỷ đồng và sau thuế 1.092 tỷ đồng, đều tăng trưởng hai chữ số so với năm trước.

So với kế hoạch thì công ty mới hoàn thành khoảng 39% kế hoạch doanh thu và 25% kế hoạch lợi nhuận. Trong báo cáo tài chính kiểm toán, ban lãnh đạo công ty cho biết hoạt động kinh doanh, chế biến và nuôi trồng thuỷ sản phụ thuộc vào biến động mùa vụ do thời tiết nắng nóng kéo dài từ tháng 1 đến tháng 5. Lợi nhuận cũng thấp trong giai đoạn này bởi nhu cầu tiêu thụ thấp hơn giai đoạn nửa cuối năm – khi có nhiều lễ hội lớn trên thế giới.

Tổng tài sản tính đến cuối quý II đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng khoảng 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Hàng tồn kho chiếm phần lớn trong số với hơn 4.200 tỷ đồng, đồng thời là khoản mục biến động mạnh nhất trên bảng cân đối kế toán.

Về các thị trường trọng điểm của công ty, khu vực Bắc Mỹ vẫn dẫn đầu về mức đóng góp doanh thu nhưng so với cùng kỳ thì giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 1.850 tỷ đồng. Doanh thu từ thị trường Nhật Bản cũng giảm, đạt xấp xỉ 1.500 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn thu từ khu vực châu Âu tăng gần gấp đôi so với nửa đầu năm ngoái, lên 1.250 tỷ đồng.

MINH TRÍ