Tiêu dùng

Tỷ phú Ray Dalio: Lạm phát đang cao, người thiệt hại nhiều nhất là người giữ tiền mặt

Admin

Tỷ phú, nhà đầu cơ nổi tiếng người Mỹ Ray Dalio lên tiếng cảnh báo sau khi lạm phát ở Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1990, cho rằng sự leo thang của giá cả đang xói mòn giá trị danh mục của các nhà đầu tư.

Tỷ phú Ray Dalio. Ảnh: Bloomberg

Ông Dalio, nhà sáng lập công ty quản lý quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridegwater Associates, từ lâu được biết đến với quan điểm ưa chuộng nắm giữ tài sản hơn là tiền mặt mỗi khi các ngân hàng trung ương mạnh tay in tiền. Dalio cho rằng ở những thời kỳ lạm phát cao, điều quan trọng hơn cả là nhà đầu tư cần xác định rõ mình mua được thứ gì với số tiền trong tay.

“Nhiều người phạm sai lầm khi nghĩ rằng mình đang trở nên giàu hơn khi thấy giá tài sản tăng, mà không thấy rằng sức mua của họ đang bị xói mòn. Những người thiệt hại nhiều nhất là những người giữ tiền mặt”, ông Dalio viết trên LinkedIn.

Khi một lượng tiền và vốn tín dụng mới được tạo ra, tiền sẽ suy giảm giá trị, nên việc có thêm tiền chưa chắc đã mang lại nhiều của cải hơn hay sức mua lớn hơn. Theo thời gian, tài sản thực sẽ trở thành một thứ giống như có năng lực sản xuất. Việc in tiền và bơm tiền không làm cho chúng ta giàu lên, nếu tiền đó không được sử dụng để tăng năng suất.

Tỷ phú Ray Dalio đưa ra một cảnh báo đối với nước Mỹ, cho rằng nước này cần xác định rõ ảnh hưởng từ các động thái chính sách tiền tệ.

“Không một cá nhân, tổ chức, quốc gia hay đế chế nào không suy sụp khi bị mất sức mua. Nước Mỹ giờ đây đang tiêu nhiều hơn số tiền họ làm ra và chi trả cho việc đó bằng cách in ra những đồng tiền ngày càng mất giá trị. Để cải thiện tình hình, chúng ta cần tăng năng suất và hợp tác. Hiện tại, chúng ta đang đi sai đường”.

Bloomberg điểm lại những phát ngôn của ông Dalio:

“Chính phủ Mỹ đang in rất nhiều tiền, mọi người có nhiều tiền hơn trước. Điều đó dẫn tới việc mọi người mua sắm mạnh hơn, tạo ra mức lạm phát cao hơn”.

“Lượng tài sản tài chính đang có lớn hơn nhiều so với những gì có thể chuyển đổi được thành tài sản thực, nên tài sản tài chính bị mất giá. Khi bạn chứng kiến tài sản tài chính của bạn gia tăng như hiện nay, đừng nghĩ là bạn trở nên giàu hơn nếu sức mua của bạn đi xuống”.

“Tiêu tiền vào đầu tư vào hạ tầng, thay vì vào tiêu dùng, thường dẫn tới năng suất cao hơn, nên đầu tư là một chỉ số tốt về thịnh vượng. Nói cách khác, in tiền và phân phối tiền mà không đưa vào sản xuất sẽ không làm gia tăng sự giàu có”.

H. Bách