Hé lộ danh tính 7 quỹ ngoại đang sở hữu 352 triệu cổ phiếu tương đương 30% cổ phần của Ngân hàng Hàng Hải - MSB

Admin

Hôm 3/8/2021, MSB đã cập nhật danh sách các cổ đông sở hữu cổ phần trước khi tăng vốn. Theo đó, có 7 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sở hữu xấp xỉ 30% vốn của MSB, tương đương gần 352 triệu cổ phiếu.Trong đó, có 6 cổ đông sở hữu trên 4% và 1 cổ đông nắm 0,77% cổ phần.

Cụ thể, MSB có kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 3.500 tỷ đồng thông qua chi trả cổ tức năm 2020 cho cổ đông với tỷ lệ 30%, thực hiện trong quý III/2021.

Trước khi tăng vốn lên 15.275 tỷ đồng, MSB có 1 cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn đó là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) với hơn 71,57 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 6,09%.

Có 7 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sở hữu xấp xỉ 30% vốn của MSB, tương đương gần 352 triệu cổ phiếu.

Và trong một diễn biến có liên quan, MSB cập nhật danh sách 7 cổ đông nước ngoài như sau: 6 cổ đông sở hữu trên 4% bao gồm Rosia Holdings Limited (4,94%); Buenavista Holdings Limited (4,9%); Duscal LLC (4,89%); Twingby LLC (4,86%); Dilyan Investments Limited (4,84%) và Nomex Enterprieses Limited (4,75%). Quỹ còn lại là Ntasian Discovery Master Fund nắm 0,77% cổ phần.

Sau khi tăng vốn, các nhà đầu tư ngoại sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 458 triệu cổ phiếu MSB; trong khi lượng cổ phần do VNPT sở hữu sẽ tăng lên hơn 93 triệu cổ phiếu.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2021, MSB ghi nhận lãi trước thuế hơn 3.100 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm ngoái và đạt 95% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2021. Cuối tháng 6, tổng tài sản ở mức hơn 183.000 tỷ đồng, tăng 3.6% so với đầu năm, thực hiện 96% kế hoạch năm. Chỉ số ROAA và ROAE tương ứng đạt 2,08% và 20,9%.

Trước đó, MSB đã vướng lùm xùm về việc gán nợ vào cuối năm 2020. Cụ thể, MSB hiện có tổng giá trị nhận gán nợ đối với 35 con tàu nói trên tại thời điểm gán nợ là 3.940 tỷ đồng, chiếm 91,23% tổng tài sản gán nợ của MSB tại ngày 30/9/2020. Tính bình quân, mỗi tàu gán nợ trị giá 112,6 tỷ đồng.

Nguồn gốc của việc nhận nợ này xuất phát từ hai công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II thuộc Agribank. Một số khác đến từ các tập đoàn đã bị giải thể là Vinashin và Vinaline. Trong đó, ALC II cũng đã phá sản, ALC I hiện không có khả năng thanh trả các khoản nợ.

Hiện tại, để giải quyết cục máu đông nói trên MSB chào bán mỗi con tàu với giá trên dưới 20 tỷ đồng, một mức giá cực thấp với giá trị nhận nợ bình quân mỗi con tàu là 112 tỷ đồng.

Trong trường hợp bán được hết cả lô 34 con tàu trong 3 năm tới, khả năng MSB cũng chỉ thu về khoảng 700 tỷ đồng, trong khi chỉ riêng giá trị tài sản nhận nợ đã là 3.940 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần giá trị tài sản đã nhận nợ.

Vụ việc từng một thời gây nên làn sóng trong truyền thông và giới đầu tư. Tuy nhiên, sau đó sự việc lắng xuống và không thấy truyền thông cũng như giới đầu tư đề cập, quan tâm.

MINH TRÍ